Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth. (Ảnh: EPA)

Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth. (Ảnh: EPA)

Theo giới chuyên gia, tàu sân bay HMS Queen Elizabeth, tàu chiến mới trị giá khoảng 4 tỷ USD của Hải quân Hoàng gia Anh, có thể bị hạ gục bởi một tên lửa trị giá khoảng 500.000 Bảng (gần 650.000 USD). Hay nói cách khác, con tàu có thể bị phá hủy bởi một tên lửa có chi phí thấp hơn 6.400 lần.

Báo cáo phân tích của Viện Các quân chủng thống nhất Hoàng gia Anh cho rằng, mối đe dọa lớn nhất đối với hải quân Anh đó là từ các tên lửa chính xác tầm xa của Nga và Trung Quốc.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, Bộ Quốc phòng Anh dường như quá tập trung vào năng lực tấn công hơn là năng lực phòng vệ.

“Tên lửa với giá chưa đầy nửa triệu Bảng ít nhất có thể vô hiệu hóa một tàu sân bay của Anh với trị giá hơn 3 tỷ Bảng. Iran từ lâu đã sở hữu các tên lửa chống hạm của Nga và mới đây tuyên bố phát triển thành công tên lửa đạn đạo chống hạm siêu thanh Hormuz-2. Những vũ khí này có thể coi là mối đe dọa với hoạt động triển khai hải quân của Anh ở trong và gần vùng Vịnh”, báo cáo nhận định.

Những nhận định trên được đưa ra không lâu sau khi Hải quân Anh thực hiện chuyến ra khơi thử nghiệm đầu tiên của tàu sân bay HMS Queen Elizabeth vào cuối tháng 6 sau gần 10 năm chế tạo.

Mặc dù giới chức quốc phòng Anh nói rằng, Nga có thể sẽ phải ghen tị với tàu chiến lớn nhất trong lịch sử nước này, song Moscow cho rằng HMS Queen Elizabeth chỉ là mục tiêu “to xác” trên biển.

 

Theo Dân Trí, Express