Thực tế cho thấy, sau 1 tuần ra quân, vỉa hè của nhiều tuyến phố thuộc các quận huyện ở Hà Nội đã thông thoáng hơn và đa số người dân đã chấp hành quy định làm sạch vỉa hè của chính quyền thủ đô, trong đó có nhiều người dân nghèo sống nhờ vào vỉa hè. Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm không gian chung này đang có dấu hiệu tái diễn ở một tuyến phố trung tâm và nhiều điểm kinh doanh lớn.

Hàng Bạc, Hàng Mắm, Đinh Liệt, Tạ Hiện,Tôn Đản... vỉa hè lại bị lấn chiếm để kinh doanh. Điển hình, một bãi giữ xe tự phát rất biết cách sắp xếp xe để tận dụng vỉa hè một cách tối đa. Điều đáng nói, những điểm lấn chiếm lại chỉ cách trụ sở Công an phường vài chục mét.

Hà Nội sau 1 tuần ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, vẫn còn nhiều tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm chưa cải thiện được nhiều. Không chỉ là vỉa hè, mà ngay cả lòng đường, người đi bộ cũng khó khăn khi đi qua những tuyến phố này.

Hầu hết những điểm kinh doanh lấn chiếm vỉa hè và lòng đường đều là những hộ có diện tích nhà hàng khá rộng. Đây là điều không công bằng, bởi trong khi nhiều người dân nghèo sống nhờ vào vỉa hè thực hiện rất nghiêm túc thì những điểm kinh doanh có mặt bằng ổn định lại thoải mái chiếm dụng vỉa hè.

Nhiều ý kiến cho rằng, một số tuyến phố đi bộ có thể linh động cho kinh doanh rộng ra vỉa hè một chút để giữ không khí cho du khách. Tuy nhiên, để việc lấn chiếm tràn ra hết cả lòng đường là khó có thể chấp nhận.

Với quyết tâm lập lại trật tự đô thị, lãnh đạo TP Hà Nội đã chỉ đạo gắn trách nhiệm trực tiếp trong việc xử lý lấn chiếm vỉa hè. Tuy nhiên, với thực tế tái diễn lấn chiếm vỉa hè ở một số tuyến phố hiện nay cho thấy, Hà Nội còn phải quyết liệt hơn nữa trong việc xử lý người có trách nhiệm thì việc lấy lại vỉa hè cho người đi bộ mới có thể duy trì được lâu dài.

Theo VTV