Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh vừa công bố danh sách các chung cư cũ xây dựng trước năm 1975, đang bị xuống cấp nghiêm trọng, trong đó nhiều chung cư có mức độ nguy hiểm cao nhất. Nguy hiểm hơn, đa phần những chung cư này tọa lạc ở khu vực trung tâm, tập trung dân cư đông đúc.

Chung cư Vĩnh Hội thuộc phường 6, quận 4, TP.HCM, với 112 hộ đang sinh sống, đang trong tình trạng báo động. Cả ba lô của chung cư đều trong tình trạng nguy hiểm, tường cầu thang nứt toác, cột sắt lộ ra. Dây điện chằng chịt, khiến cho việc cháy, nổ tại chung cư có khả năng xảy ra rất cao. Hệ thống ống nước xuống cấp, chằng chịt, mái nhà xập xệ, chứa đầy rác và rong rêu.

Lọt thỏm dưới những chung cư cao tầng cao cấp xung quanh, chung cư Hãng Phân chằng chịt dây điện, những mảng tường bong tróc, những lõi thép lồi lõm… Có tuổi đời trên dưới 50 năm, chung cư này gắn liền với chợ Hãng Phân, khu chợ được hợp lại từ những mái dù và là nơi tạo ra thu nhập cho chính một số hộ dân sinh sống tại chung cư Hãng Phân. Một khi chung cư bị di dời, ngôi chợ này cũng có thể bị giải tỏa. Điều này có thể ảnh hưởng đến nhiều người buôn bán và sinh sống ở đây.

Chung cư Trúc Giang nằm trong một con hẻm nhỏ trên đường Lê Văn Linh (quận 4, TP.HCM). Chung cư này cũng đã xuống cấp nghiêm trọng từ hơn 10 năm trước, nhiều lớp bê tông đã rơi ra ngoài, để lộ nhưng khung sắt gỉ sét. Những mảng vữa trên tường có thể rơi xuống bất cứ lúc nào, trần nhà đã thấm nước, trở nên ẩm mốc.

Chung cư Cô Giang (phường Cô Giang, quận 1) có 4 lô với khoảng 800 hộ dân đang lo sợ không biết sập lúc nào. Nhiều mảng lớn vôi vữa của bức tường bị nứt toác, trơ lại chỉ còn gạch. Một số cột cũng bị bong vữa trơ ra cả thép, từng mảng vữa của chung cư rơi lộp độp xuống những mái tôn che tạm bợ.

Chung cư 155-157 Bùi Viện phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP HCM có quy mô gồm tầng trệt, 6 tầng lầu với hơn 4.000 m2 sàn xây dựng. Chung cư có tuổi đời hơn 43 năm hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, hai khối nhà bị tách ra, hành lang các tầng được trám bằng xi măng để người dân đi lại.

Chung cư 440 Trần Hưng Đạo (TP HCM), được coi là chung cư cổ ở khu Chợ Lớn, là công trình có quy mô 1 trệt, 2 lầu, sân thượng, mái bê tông cố thép được xây dựng cách đây hàng chục năm. Một số căn nhà trong chung cư tường bị nứt nên phải dùng mái tôn che chắn lại.

Theo kế hoạch, TP.HCM sẽ thay thế toàn bộ chung cư cũ nguy hiểm trong năm 2019, phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành việc cải tạo, sửa chữa và đầu tư xây mới, thay thế ít nhất 50% chung cư cũ xây trước năm 1975. Tuy nhiên, tiến độ cải tạo, thay thế chung cư cũ trên địa bàn thành phố đến nay vẫn rất ì ạch, đe dọa tính mạng của hàng ngàn hộ dân.

Trên thực tế, để tạo được sự đồng thuận của người dân trong việc di dời tái định cư không dễ. Người dân ở nhiều nơi than phiền việc tái định cư quá xa hoặc tiền đền bù chưa đúng yêu cầu nên không chịu di dời. Luật quy định phải lấy ý kiến và 100% người dân đồng thuận mới tiến hành phá dỡ và cải tạo. Đây là trở ngại cho công tác chỉnh trang đô thị.

Thực hiện: Hoàng Thành - Thúy Vy

Lời Bình: Quang Vinh