Unroken là bộ phim tiểu sử về huyền thoại Louis Zamperini thời trẻ lấy bối cảnh Thế chiến II do Angelina Jolie đạo diễn và sản xuất. Unroken có sự tham gia của các diễn viên Jack O'Connell (vai Louis Zamperini), Domhnall Gleeson (vai "Phil" Phillips), Finn Wittrock (vai "Mac" McNamara), Miyavi (vai Mutsuhiro "The Bird" Watanabe). Mặc dù tới đầu tháng 2 bộ phim mới chính thức khởi chiếu tại Việt Nam nhưng người hâm mộ đã có thể thưởng thức ba trích đoạn phim quan trọng tái hiện ba bước ngoặt trong cuộc đời Louis Zamperini.


Bước chạy cuối cùng tường thuật lượt chạy của Louis Zamperini trong vòng chung kết Olympic Berlin năm 1936. Ở nội dung chạy bộ 5000 mét, Zamperini về thứ 8, nhưng chàng trai 19 tuổi của Mỹ đã gây ấn tượng đặc biệt bởi hoàn thành vòng chạy cuối cùng chỉ trong 56 giây.


Sống sót trên biển tái hiện những thử thách đầu tiên trên đại dương sâu thẳm. Thời điểm ấy là tháng 4/1943, chiếc máy bay ném bom hạng nặng "Green Hornet" mà Louis Zamperini là một thành viên trong phi hành đoàn đã gặp tai nạn. Chỉ còn ba người sống sót là Louis Zamperini, "Phil" Phillips và "Mac" McNamara. Họ rơi xuống vùng biển Thái Bình Dương giữa những làn đạn của kẻ thù cùng sự rình rập của cá mập. Sau đó, 3 người lính đã lênh đênh trên chiếc bè dài 6 feet (180cm), rộng 2 feet (60cm) giữa biển khơi mênh mông nhiều ngày liền.



Gặp kẻ thù là lần chạm mặt đầu tiên giữa Louis Zamperini và Mutsuhiro Watanabe "The Bird", tên cai ngục khét tiếng ác độc của nhà tù Naoetsu miền Bắc Nhật Bản. Tại đây, Zamperini đã sống những tháng ngày khổ sai, tủi nhục, liên tục bị tra tấn đến mức ám ảnh suốt quãng đời còn lại.

Phim nhận được nhiều lời khen của giới phê bình và đã từng lọt vào danh sách 11 phim hay nhất năm 2014 của Viện phim Hoa Kỳ và được đề cử giải "Sự lựa chọn của các nhà phê bình" (Critics' Choice Award) cho "Phim xuất sắc nhất".

Linh Anh