Năm học 2013 - 2014, huyện Sơn Tây có 114 chỉ tiêu viên chức ngành giáo dục cho 3 cấp học là mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Trong thời gian tuyển dụng, Phòng Nội vụ huyện đã tiếp nhận 365 hồ sơ thi tuyển, với các bằng cấp thuộc 33 điểm trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn cả nước. Qua phối hợp xác minh với Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Quảng Ngãi xác minh điều tra đã phát hiện có 10 hồ sơ thuộc 6/33 điểm trường sử dụng bằng giả để thi tuyển.

Ông Nguyễn Văn Biên, Trưởng phòng Nội vụ huyện Sơn Tây Quảng Ngãi cho biết: "Chúng tôi không công nhận những trường hợp sử dụng bằng giả để vào trong cơ quan nhà nước bởi vì đối với ngành giáo dục sẽ kéo xuống vấn đề chất lượng giáo dục không hiệu quả. Ngành giáo dục là những người đầu tầu của thế hệ trẻ mà là những người dạy giáo dục thì tôi tin tưởng rằng ngành giáo dục huyện Sơn Tây cũng như những ngành giáo dục trong phạm vi cả nước nếu để lọt những con người sử dụng bằng giả thì dứt khoát sẽ ảnh hưởng đến xã hội".

Trong số 10 hồ sơ giả đã qua thi tuyển, có 2 hồ sơ thuộc trường Cao đẳng sư phạm TW Nha Trang trúng tuyển viên chức giáo viên hệ mầm non. Ngoài ra cơ quan chức năng còn phát hiện tình trạng giáo viên, nhân viên ngành giáo dục tham gia môi giới, bán văn bằng giả ngành sư phạm tiểu học của Trường Đại học Sư phạm Tp Hồ Chí Minh để hợp thức hóa hồ sơ làm thủ tục dự thi viên chức.

Đại tá Võ Ngọc Anh,  Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết: "Các đợt thi tuyển viên chức, công chức trên địa bàn tỉnh, cũng có trường hợp đủ tiêu chí về bằng cấp nhưng cũng có những trường hợp không đủ tiêu bằng cấp, có trường hợp có bằng nhưng chưa có những chứng chỉ bổ trợ, cũng có những trường hợp đã làm việc rồi nhưng chưa có bằng nên nó rộ lên chuyện đi mua bán bằng giả, chứng chỉ giả. Trong thời gian vừa qua nó rộ lên khá phổ biến".

Việc phát hiện bằng giả trong thời gian qua không chỉ xuất hiện ở huyện miền núi Sơn Tây, mà còn xảy ra ở các sở ngành khác trên địa bàn tỉnh. Qua đây, các cấp  ngành cần tăng cường công tác  xác minh chứng thực để kịp thời phát hiện và có các biện pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp sử dụng bằng giả.

Theo ANTV