4 năm trước, chú chó Yume (Giấc mơ) 3 tháng tuổi được tỉnh trưởng tỉnh Akita tặng cho Tổng thống Nga Vladimir Putin. Đây được xem là biểu tượng của lòng biết ơn khi Nga giúp đỡ Nhật trong thảm họa động đất-sóng thần năm 2011.

 

Ngày 13.12, Tổng thống Putin có cuộc phỏng vấn với đại diện hai hãng truyền thông lớn của Nhật Bản là đài Nippon và tờ Yomiuri Shimbun trước chuyến thăm lịch sử tới Tokyo. Các phóng viên đã yêu cầu được “kiểm tra” xem chú chó Yume ngày nào giờ ra sao.

 putin tro tai do cho du khi gap phai doan nhat ban hinh anh 1
Tổng thống Putin trổ tài dỗ chó cưng.

 

Ông Putin chấp thuận và mang chú chó Yume tới buổi chụp hình. Chú chó sủa liên tục và tỏ thái độ giận dữ trước những quan khách từ Nhật Bản. Hai phóng viên chỉ đứng từ xa cười và không dám lại gần.

Putin, tay cầm dây dắt chó, vẫn tỏ vẻ bình thản. Ông lấy từ trong túi áo vest ra một miếng đồ ăn rồi đưa cho chú chó Yume. Chú chó béo múp vui vẻ ăn phần thưởng từ ông chủ và ngoan ngoãn trở lại. Thậm chí, ông Putin còn yêu cầu chó Yume đứng bằng hai chân trước mới được ăn miếng tiếp theo.

Sau đó, chú chó được dẫn vào khán phòng khác để buổi gặp diễn ra theo kế hoạch.

“Tôi được yêu cầu đưa chú chó Yume tới để các ông thăm. Giờ nó đã lớn chừng này rồi”, Putin nói khi dắt theo chú chó. Tổng biên tập tờ Yomiuri Shimbun tỏ vẻ ngạc nhiên và nói rằng “hơi sợ hãi trước chú chó to lớn”.

Tổng thống Nga nói rằng chú chó Yume thực sự là dòng chó canh gác đích thực.Với sự xuất hiện của nhiều máy quay, màn chiếu, chó Yume tỏ rõ bản năng thực sự của mình. Năm 2014, chú chó Yume từng được gặp Thủ tướng Shinzo Abe nhưng nó sủa liên tục và thái độ rất hung hãn. Lãnh đạo Nga sau đó thừa nhận Yume suýt chút nữa thì cắn Thủ tướng Nhật.

Trước chuyến thăm ngày 13.12, Nhật Bản ngỏ ý tặng “chú rể” cho chó Yume nhưng điện Kremlin từ chối. Hai bên không đưa ra lí do cho sự việc này.

Tổng thống Nga Putin là người nổi tiếng yêu chó và từng được tặng chó nhiều lần kể từ khi nhậm chức năm 2000. Trong số này có chú chó Konni nổi tiếng nhưng đã chết vào năm 2014. Konni từng “dọa” Thủ tướng Đức Angela Merkel sợ khiếp vía trong lần gặp năm 2007.

 

Theo Dân Việt