Đạo diễn của bộ phim, Cho Jung Rae ấp ủ làm bộ phim này từ năm 2002, sau một lần xem bức vẽ “Những người phụ nữ bốc cháy”, kể về một buổi họp mặt kiêm trị liệu tâm lý của những người phụ nữ đã từng bị bắt đi làm nô lệ tình dục phục vụ cho lính Nhật trong thế chiến thứ 2. Lúc này, Cho là một tình nguyện viên trong hoạt động này.

Các bà nói với tôi, nếu có ý định làm phim, thì phải làm cho thật tốt, để câu chuyện của họ có thể được truyền tải đến khán giả. Đây cũng là động lực lớn nhất của tôi khi làm tác phẩm này” – đạo diễn Cho chia sẻ.

Comfort women/ Nô lệ tình dục là cụm từ được dùng để chỉ những người phụ nữ phải sống và làm việc trong các nhà thổ dưới thời thế chiến thứ 2. Ước tính, tại Hàn Quốc, có khoảng 200 nghìn phụ nữ đã bị bắt đi phục vụ lính nhật và chỉ có một số ít có thể thoát khỏi địa ngục trần gian. Và đến nay, trong số 238 người đã từng chia sẻ về quá khứ đớn đau này, chỉ có 44 người còn sống tại Hàn Quốc.

Dù ấp ủ ý định làm phim từ năm 2012, nhưng phải đến tháng 4/2015, sau khi thu thập đủ dữ liệu, đạp diễn Cho mới chính thức bắt tay vào ghi hình. Bộ phim cũng có một điểm đặc biệt, khi nguồn vốn được huy động từ công chúng. 75 270 người đã tự nguyện đóng góp 1,2 tỷ won (tương đương 980 nghìn đô la mỹ) để làm kinh phí cho phim. “Tôi nghĩ, bộ phim được hoàn thành theo ý nguyện của rất nhiều người, những người muốn thế giới hiểu rõ hơn câu chuyện đau thương của những thế hệ đi trước. Nội dung của tác phẩm quan trọng, nhưng trên tất cả, bộ phim đã được sản xuất bởi chính hàng chục nghìn người đã góp kinh phí”.

Bà Lee Ok Seon, 88 tuổi, một phụ nữ đã bị bắt đi phục vụ tình dục cho lính nhật đã chía sẻ: “Xin cảm ơn những người đã chia sẻ, giúp đỡ, thấu hiểu và chăm sóc chúng tôi

Bộ phim được lên rạp vào ngày 24/2, và lập tức trở thành hiện tượng của điện ảnh Hàn Quốc, thu hút hơn 1,7 triệu khán giả trong nước. Bộ phim được đánh giá 9.2/10 điểm, một con số cho thấy chất lượng và giá trị của tác phẩm. Bộ phim cũng mới được trình chiếu tại Nhật và Mỹ, nhận được những phản hồi tích cực của khán giả và các chuyên gia.

Theo Reuters