Qua công tác kiểm tra, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thuỷ sản TP. Đà Nẵng đã tiến hành lấy 25 mẫu, gồm: măng tươi, dưa cải tại các chợ và cơ sở chế biến thực phẩm trên địa bàn. Sau đó, chuyển đến trung tâm phân tích thí nghiệm TP. Hồ Chí Minh để kiểm tra chất cấm Auramine o (hay còn gọi là vàng ô).
 
Kết quả, trong 9 mẫu đã phân tích, phát hiện 7 mẫu măng tươi có tồn dư chất vàng ô. Trong đó, 2 mẫu măng màu trắng tự nhiên không phát hiện chất vàng ô nhưng 7 mẫu có màu vàng đều có chất cấm.
 
Ông Nguyễn Tứ,Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thuỷ sản TP. Đà Nẵng cho biết:“Các hộ vi phạm mua măng tươi từ tỉnh Đắk Lắk và đem về nhuộm màu ngay tại chợ.”
 
Vàng ô là hóa chất công nghiệp vô cùng độc hại. Tổ chức Ung thư thế giới (IARC) đã xếp vàng ô vào chất gây ung thư nhóm 3, tức là có khả năng gây ung thư cao. Khi tiếp xúc với da, vàng ô sẽ gây ngứa và bong tróc da. Nếu tiếp xúc qua đường hô hấp sẽ gây sặc, lên cơn viêm phế quản, qua đường tiêu hóa gây đau bụng, nôn ói, đau rát cổ, tiêu chảy.
 
“Sau khi phát hiện 3 mẫu đầu tiên, chúng tôi đã báo cáo Giám đốc Sở. Ngay sau đó, Giám đốc đã triệu tập một cuộc họp khẩn gồm Sở Công thương, Sở Y tế và Cảnh sát môi trường để họp bàn để thực hiện nhanh việc thông tin tuyên truyền cho người dân biết.” Ông Nguyễn Tứ Chi cho biết thêm
 
Liên tiếp trong thời gian qua, việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đã tạo nên tâm lý hoang mang và lo sợ trong dư luận. Và giờ đây, chất cấm đó đã len lỏi đến các sản phẩm từ thực vật.
 
Người dân TP. Đà Nẵng nói:“Các nhà nghiên cứu khoa học họ mới biết được chứ như mình thì chỉ thấy ngon, đẹp là ăn thôi.”
 
“Mấy thứ tẩm hóa chất như vậy giờ mình biết rồi thì lần sau mình không mua không sử dụng nữa vì những thứ đó quá nguy hiểm.” Một người dân khác bức xúc.
 
Hiện tại, việc các cơ sở thực phẩm và tiểu thương tại chợ bán măng tươi có tẩm chất vàng ô là làm cho sản phẩm đẹp nhưng lại gây ra độc hại. Chi cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản TP. Đà Nẵng khuyến cáo người dân cần chú ý hơn trong việc lựa chọn mua thực phẩm, đặc biệt là măng tươi có màu vàng đẹp để tránh thực phẩm bẩn, nhiễm chất độc hại./.

Theo ANTV