Al Jazzera cho biết giới chức Ai Cập vừa khai quật một khu mộ cổ chứa ít nhất 17 xác ướp vẫn còn nguyên vẹn. Khu nghĩa địa này nằm sâu 8 m dưới tỉnh Minya, cách thủ đô Cairo 250 km về phía nam. 

Salah Al-Kholi, một giáo sư ngành Ai Cập học tham gia cuộc khai quật, nói rằng có thể có đến 32 xác ướp bên trong hầm mộ, bao gồm cả xác ướp của phụ nữ, trẻ em và trẻ sơ sinh.

"Cuộc khai quật chỉ mới ở giai đoạn đầu", Khaled al-Enany, Bộ trưởng Bộ Khảo cổ Ai Cập, nói với các phóng viên hôm 13/5

Người ta vẫn chưa xác định được niên đại các xác ướp này. Dù vậy, Mohamed Hamza, trưởng khoa Khảo cổ của Đại học Cairo và là người chịu trách nhiệm cuộc khai quật, nói rằng chúng có thể thuộc về giai đoạn 600 năm Ai Cập là thuộc địa của Hy Lạp sau cuộc chinh phạt của Alexander Đại Đế năm 332 trước Công nguyên.

Theo mô tả của phóng viên Telegraph, bên trong một căn phòng trong hầm mộ, xương và đầu lâu nằm chồng lên nhau trong khi các xác ướp nằm xếp hàng về một bên.

Giới chức Ai Cập hy vọng các phát hiện mới sẽ giúp hồi phục ngành công nghiệp du lịch của Ai Cập. Đất nước này vốn là điểm du lịch hấp dẫn, trong nhiều năm dài, các du khách từ khắp thế giới đã theo "tiếng gọi" của các Kim Tự Tháp khổng lồ và lăng mộ Pharaoh mà tìm đến Ai Cập. Dù vậy, cuộc khủng hoảng chính trị năm 2011 đã ảnh hưởng đến du lịch nước này.

Theo Zing