Con sư tử 9 tháng tuổi, được vườn thú Odense đưa ra mổ thực nghiệm phục vụ mục đích giáo dục, là một trong số 3 sư tử bị thanh lọc hồi tháng 2, với lí do vườn thú này không đủ nơi sinh sống cho loài thú này. Sau khi bị giết, xác của chúng được bảo quản lạnh.

Nhân viên vườn thủ mổ phanh con sử tử trong khi hàng trăm trẻ em đứng xung quanh (Ảnh: Telegraph)

Nhân viên vườn thủ mổ phanh con sử tử trong khi hàng trăm trẻ em đứng xung quanh (Ảnh: Telegraph)

Hồi năm ngoái, một vườn thú tại thủ đô Copenhagen cũng từng bị chỉ trích mạnh mẽ, sau khi một con hươu cao cổ vẫn còn khỏe mạnh bị giết và mổ phanh trước công chúng.

Trong ngày thứ Năm, khoảng 300 - 400 trẻ em và khách tham quan, một số em mới chỉ khoảng 4 tuổi, đã tập trung quanh hướng dẫn viên của vườn thú, khi người này bắt đầu màn phanh thây với hành động cắt lưỡi con sư tử.

Một số trẻ em đứng sát bên đã đưa tay lên bịt mũi và nhăn mặt trong lúc con “mèo lớn” bị lột da, và mùi nồng nặc từ con sư tử bốc lên.

“Có kỳ lạ hơn không nếu tôi đứng đây, mổ phanh một con vật có mùi như những bông hoa hoặc thứ gì đó khác”, hướng dẫn viên Kolind nói với đám đông. “Thú vật chết có mùi của thú vật chết. Không có gì nhiều để nói về việc đó”.

“Cháu không muốn thấy việc đó”, một cậu bé nói, trong khi một bé gái được phỏng vấn bởi kênh DR mô tả sự việc “thấy cũng hay nhưng hơi đáng ghê”.

Nhiều em nhỏ bịt mũi, nhăn mặt khi xem con sư tử bị phanh thây (Ảnh: Telegraph)

Nhiều em nhỏ bịt mũi, nhăn mặt khi xem con sư tử bị phanh thây (Ảnh: Telegraph)

Hướng dẫn viên của vườn thú sau đó giải thích vì sao con sư tử nhỏ phải bị thanh lọc. “Nếu chúng tôi để nó sống, có thể nó đã có bạn đời và sinh con với chính các chị em và mẹ của nó. Hiện tượng đó được gọi là sinh nở cận huyết”, hướng dẫn viên nói với đám đông.

Trong một màn pha trò táo bạo, trong lúc lột da con sư tử, ông Kolind hỏi: “Có ai muốn lấy một con mắt không?” trước khi chặt phăng đầu con sư tử, giơ lên cho mọi người xem rồi tiếp tục lột da.

Mổ phanh động vật trước công chúng thường diễn ra tại các vườn thú Đan Mạch, bởi đây được xem như một cách dạy cho trẻ em về thiên nhiên. Tuy nhiên, vụ phanh thây hôm thứ Năm lại là vấn đề khác.

Hơn 135.000 người, hầu hết không sống tại Đan Mạch, đã tham gia ký tên trực tuyến để lên án hành động của vườn thú Odense, trong khi những người Đan Mạch lại tỏ ra ủng hộ.

Người phát ngôn Hội nhân vân quốc tế châu Âu Wendy Higgins cáo buộc vườn thú đã “biến hành động rùng rợn thành cho mua vui” trên xác con sư tử. Bà Higgins cáo buộc vườn thú “vô trách nhiệm” khi để những con sư tử sinh sôi quá mức.

Hội động vật Đan Mạch thì trái lại, đã bác bỏ những phản ứng từ dư luận là không phù hợp.

“Hàng triệu con gà phải sống trong điều kiện khốn khổ. Không ai phản ứng cả”, trang Twitter của tổ chức này viết.

Theo Dân Trí,Telegraph