2 đối tượng là Phạm Ngọc Hoa và Nguyễn Thanh Tùng đều trú tại huyện Hữu Lũng vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hữu Lũng bắt giữ về tội mua bán người.

Tháng 8/2013, Tùng và Hoa đã lừa một nạn nhân sang Trung Quốc chơi, sau đó chúng đã bán nạn nhân rồi lấy tiền chia nhau tiêu xài. Sau một thời gian bị bán làm vợ, nạn nhân đã trở về Việt Nam làm đơn tố cáo hành vi phạm tội của các đối tượng.

Vẫn thủ đoạn rất cũ nhưng lại hiệu quả đối với các cô gái nông thôn, qua tin nhắn điện thoại, qua mạng xã hội, đối tượng Trần Văn Giang (sinh năm 1992 thường trú tại huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) đã lấy tên giả là Tuấn Anh làm quen với cô gái. Khi đã có được niềm tin, Giang đã bàn bạc với một đối tượng khác lừa cô gái này đi Móng Cái chơi và mua đồ, nhưng thực chất là đưa nạn nhân bán sang Trung Quốc.

Đại úy Hoàng Đức Bình, Cán bộ CA huyện Văn Lãng cho biết: "Các đối tượng thường thông qua zalo để kết bạn với nạn nhân sau đó nói rằng bên Trung Quốc có những công việc với mức lương thu nhập cao sau đó điều họ sang bên Trung Quốc nhưng thực chất là bán họ đến chỗ vùng sâu vùng xa sau đó lấy chồng ở Trung Quốc." 

Đầu năm 2016, Công an huyện Văn Lãng đã phối hợp giải cứu và tiếp nhận 8 cô gái là nạn nhân của tội phạm buôn người do Công an Trung Quốc trao trả. Với thủ đoạn rủ đi làm ở nước ngoài mức lương khoảng 10 triệu đồng/1 tháng, các đối tượng đã dễ dàng lừa nhiều cô gái bán với giá 7 đến 8 vạn nhân dân tệ/ người.

Nạn nhân cho biết: "Khi đến tỉnh Hồ Nam chị Hà không dẫn em đi tìm việc làm mà bắt em đi lấy chồng, em đã ở nhà chồng được 2 tháng sau đó em chạy ra ngoài báo công an thì bị nhà chồng bắt được về đánh đập và nhốt trói em trong phòng."

Nạn nhân khác cho biết: "Cháu bị một chị lừa bán sang Trung Quốc lấy chồng nên cháu đã trốn về."

Để giải cứu nạn nhân trở về nước an toàn mất rất nhiều thời gian và công sức, lực lượng Công an đã phải sử dụng đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ. Khi về nước, nạn nhân bị lừa bán rất cần sự vào cuộc giúp đỡ của các cấp chính quyền, đoàn thể, Hội phụ nữ cơ sở để giúp họ nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng, xua đi những mặc cảm để bắt đầu cuộc sống mới.

Bà Hoàng Thị Tâm, Hội phụ nữ Huyện Lộc Bình cho biết: "Với chức năng của hội phụ nữ chúng em tuyên truyền cho các chị là chủ tịch hội phụ nữ các cơ sở, các chị chi hội trưởng đặc biệt là các bà các mẹ, các chị em trong thôn phải thường xuyên quan tâm đến các cháu, nắm bắt tâm tư tình cảm của các cháu."

Để tránh sập bẫy bọn buôn người, người dân cần có ý thức cảnh giác trước những lời dụ dỗ, hứa hẹn về việc làm hoặc lấy chồng nước ngoài. Các cô giá trẻ cần cảnh giác đối với những người quen qua mạng xã hội, quen tại những nơi công cộng. Đặc biệt khi chưa biết rõ thân nhân, lai lịch và địa chỉ của những người rủ đi chơi xa hoặc đi làm ăn xa thì phải cẩn trọng kẻo trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người.

Theo ANTV