Trao đổi với P.V VietNamNet, ông Huỳnh Văn Nén còn cho biết thêm sẽ tiếp tục khiếu nại, kêu oan về bản án 2 năm tù tội “hủy hoại tài sản” mà tòa án đã tuyên trước đây.

Huỳnh Văn Nén, người tù thế kỷ, án oan, xin lỗi công khai, Binh Thuận
Nụ cười trên môi của cha con ông Huỳnh Văn Nén

Ngoài ra, ông Nén và người thân cũng dự định sẽ khởi kiện một tờ báo của ngành công an vì đưa tin sai sự thật…

Sau buổi công khai xin lỗi tại trụ sở UBND thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, ông Huỳnh Văn Nén và người thân, nhóm luật sư đã họp bàn về các bước tiếp theo liên quan đến vụ án oan.

Các luật sư tính toán đưa ra số tiền kiến nghị bồi thường cho những năm bị tù oan sai trong 2 vụ án của ông Nén, gồm vụ án "kỳ án vườn Điều" năm 1993, nạn nhân là bà Dương Thị Mỹ và vụ án giết hại - cướp tài sản của bà Lê Thị Bông năm 1998.

Hiện gia đình ông Nén đang thống kê về những thiệt hại vật chất, tinh thần...để đưa ra yêu cầu bồi thường cụ thể.

Trong khi đó, đến nay cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Thuận vẫn giữ quan điểm xác định ông Nén bị ngồi tù oan sai 15 năm, riêng 2 năm đầu vẫn khẳng định là đúng người, đúng tội, với tội danh "cố ý huỷ hoại tài sản của công dân" khi đốt chòi của ông Trần Bổ vào năm 1997.

Về vụ án này ông Nén và các luật sư sắp tới sẽ có đơn kêu oan. Theo ông, bản án này có nhiều vấn đề bất thường; hiện tại ông đang nhờ người thân, các luật sư thu thập, củng cố chứng cứ liên quan để tiếp tục khiếu nại.

Đáng nói, các luật sư xác nhận, sắp tới sẽ có đơn đề nghị khởi tố vụ án, yêu cầu xử lý hình sự đối với điều tra viên Cao Văn Hùng (điều tra viên chính 2 vụ án mà ông Nén đều bị cáo buộc tội danh giết người, cướp tài sản) và những người trong cơ quan tố tụng như Công an, Viện KSND, Tòa án... đã gây oan sai cho ông Nén.

Huỳnh Văn Nén, người tù thế kỷ, án oan, xin lỗi công khai, Binh Thuận
Mô tả
Luật sư Trần Vũ Hải nói rõ "chúng tôi sẽ có yêu cầu xử lý điều tra viên Cao Văn Hùng và những người khác. Người nào đang đương chức, chúng tôi yêu cầu phải đình chỉ chức vụ để tiến hành những bước xử lý tiếp theo".

Luật sư Hải nói thêm “đáng tiếc là hôm nay TAND Bình Thuận không nói đến chuyện bồi thường cho ông Nén trong vụ án vườn điều. Đáng lẽ phải thực hiện ngay.

Trong vụ án vườn điều, tính cả trượt giá đến hôm nay mức bồi thường phải khoảng 1 tỷ đồng. Vụ đó đã xong rồi, có kế hoạch bồi thường rồi, thì phải làm ngay để ông Nén có công ăn việc làm, nuôi sống bản thân, gia đình và chữa bệnh”.

Còn việc ông Nén bị kết án oan sai trong vụ án “bà Bông”, vấn đề tính toán bồi thường ra sao? Luật sư Hải và cả ông Nén đều cho rằng, sẽ tính toán lại và có ý kiến chính thức trong vài ngày tới.

Ngoài ra, người thân và ông Nén đang có dự tính khởi kiện một tờ báo chuyên ngành của công an về việc mạt sát, kết tội ông Nén cùng 9 thành viên trong gia đình bên vợ, trong "kỳ án vườn điều" và vụ án bà Bông; khi mà toà án chưa kết tội những người này.

Ông Nguyễn Thận (người 15 năm kiên trì cùng gia đình kêu oan cho Huỳnh Văn Nén) xác nhận "khi mọi việc tương đối ổn, gia đình Nén dự tính khởi kiện tờ báo và tác giả loạt bài viết trong thời gian sắp tới ".

Ông Huỳnh Văn Nén nói về chuyện tiếp tục kêu oan về bản án 2 năm tù tội “cố ý hủy hoại tài sản của công dân”

Đàm Đệ