Mảnh đất Trung Đông với những tòa nhà cao nhất thế giới, khách sạn dát vàng hay những trung tâm thương mại đồ sộ dễ khiến người ta choáng ngợp về độ giàu có. Vì thế, nhiều lao động đang xem Trung Đông như miền đất hứa. Họ tìm mọi cách để sang Trung Đông với ước vọng đổi đời. Trong đó, cũng đang có ngày càng nhiều hơn những lao động đến từ Việt Nam. Tuy nhiên, ước vọng đổi đời nhiều khi lại trở thành sự khởi đầu của một bi kịch.

Một nữ lao động bị lừa đảo tại Dubai cho biết: "Giờ làm việc từ 10h sáng hôm nay đến 3h sáng hôm sau, có khi là 4 – 5h sáng hôm sau mới về. Đôi khi phải làm cả việc massage kích dục".

Đi trên những đường phố tại Dubai hay Abu Dhabi, người ta không khó để bắt gặp những tấm thiếp mời gọi dịch vụ massage. Bên cạnh những cơ sở làm ăn hợp pháp, cũng có không ít những cơ sơ đang kiếm những đồng tiền bất chính, trái với luật pháp nước sở tại. Họ đang biến không ít lao động Việt trở thành nạn nhân của những giấc mơ kiếm tiền tại Trung Đông.

Đại sứ quán Việt Nam tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất ngày càng tiếp nhận nhiều hơn những trường hợp cầu cứu của các lao động bị lừa. Trong nhiều trường hợp, người lao động đang tự biến mình thành miếng mồi cho những kẻ lừa bảo, bởi sự thiếu ý thức đầy đủ về các kênh xuất khẩu lao động chính thống.

Những nền kinh tế tại vùng Vịnh sẽ tiếp tục là những thị trường lao động tiềm năng. Đặc biệt, khi nhiều quốc gia đang nỗ lực đa dạng hóa nền kinh tế, thoát khỏi sự phụ thuộc vào dầu mỏ. Vậy nhưng, giấc mơ đổi đời không tốn mồ hôi thì chỉ tồn tại trong những câu chuyện phiếm hoặc trong những lời phỉnh lừa của ai đó.

Theo VTV