Hiện nay mọi người thường có quan niệm người phụ nữ nên dành thời gian cho gia đình và con cái hơn cho sự nghiệp. Bạn quan niệm vấn đề này như thế nào?

- Tôi thấy người phụ nữ Việt Nam quá mạnh mẽ. Phương không thích dùng từ hi sinh vì như vậy  quá thiệt thòi cho người phụ nữ. Phương thích dùng cái từ phối hợp, như vậy sẽ dễ chấp nhận hơn. Phương tự gọi người phụ nữ Việt Nam là siêu nhân vì họ luôn dành thời gian cho gia đình, cho chồng, cho con, cho bố mẹ mình, cho anh chị em, cho bố mẹ chồng, cho công việc.

Người phụ nữ Việt Nam vừa đi làm vừa về nhà là lo việc cơm nước, việc nhà. Hầu như mặt nào người phụ nữ đều đảm đương hết. Cái đó là một thứ mà Phương rất ngưỡng mộ những chị em gái. Còn riêng Phương hiện giờ Phương may mắn là sống với mẹ nên ít lo lắng. Nhưng trong tương lai, khi lập gia đình thì Phương phải học cái cách hài hòa giữa công việc và cuộc sống gia đình mình hơn.

Nhưng dù sao đi nữa, cái công việc của mình đôi khi sẽ không cho mình thời gian và điều kiện để sắp xếp một cách suôn sẻ. Như ví dụ các chị em đi làm có thể cầm điện thoại để gọi, giải quyết vấn đề qua giấy tờ. Nhưng trên máy bay đâu có điện thoại đâu mà gọi, đó là thiệt thòi đầu tiên. Đôi khi những chuyến bay dài, ví dụ như gia đình mình có ai bị bệnh, mình cũng không thể chăm lo cho họ được. Nên cái mình cần nhất là những người xung quanh mình có sự thông cảm và hỗ trợ.

Bạn cân bằng giữa cuộc sống cá nhân, gia đình với công việc ra sao?

- Khi mình đã muốn rồi thì mình sẽ tự tìm thời gian để giải quyết mọi thứ phù hợp. Như ví dụ Phương đi bay về, Phương vẫn có thể dành thời gian cho mẹ. Ví dụ trong một ngày Phương có thể dành một bữa ăn cơm với mẹ, nói chuyện với bà và tập thể thao. Và có những thứ mình phải tự dành cho mình. Người phụ nữ Việt Nam vẫn luôn làm những việc đó mà, đâu có gì khác biệt đâu.

Bạn sinh sống, học tập ở nước ngoài và sau đó về Việt Nam. Vậy bạn có thấy người nước ngoài họ rạch ròi giữa công việc và gia đình hơn người phụ nữ Việt Nam hay không?

- Phương nghĩ mỗi người đều có một cuộc sống riêng, mọi người đều có quan điểm riêng mình không có đánh giá ai. Những người phụ nữ đó, nếu họ cảm thấy đó là hạnh phúc thì sẽ làm những gì khiến họ hạnh phúc. Phương nghĩ trong cuộc sống, mình phải làm điều gì để mỗi ngày mình đều có thể cảm thấy hạnh phúc nhất theo một cách đạo đức nhất. Không hại người xung quanh là điều tốt rồi. Còn riêng Phương rất đề cao gia đình. Phương rất yêu công việc nhưng có một gia đình ấm cúng với Phương nó quan trọng hơn.

Nếu những người phụ nữ họ coi công việc là đam mê, họ không lập gia đình, cũng không sinh con thì bạn suy nghĩ gì về những người phụ nữ này?

- Phương nghĩ trong cuộc sống mình luôn có sự lựa chọn không ai có thể ép mình cả. Mình phải suy nghĩ một cách tích cực nhất cho mình sự lựa chọn phù hợp trong giây phút đó. Phương nghĩ cuộc sống mỗi người như một quyển sách và có nhiều chương khác nhau. Phương đang đi qua chương hiện giờ là bay với niềm đam mê của mình và Phương hài lòng với nó.

Nhưng nếu sau này Phương đi sang chương khác, có một gia đình ấm cúng, những đứa con cần mẹ thì lúc đó nên suy nghĩ làm sao để chương đó nó đẹp tiếp. Những người chị, em đồng nghiệp mà phải bỏ nghề vì lý do gia đình, Phương nghĩ họ vẫn hạnh phúc với sự lựa chọn của mình vì họ yêu thương con cái mới làm như vậy. Một khi mình đã đi bay, đã thuộc về bầu trời thì cả đời mình sẽ thuộc về bầu trời.

Nhiều nữ tiếp viên hàng không sau khi lập gia đình phải thay đổi công việc. Bạn chia sẻ gì về những đồng nghiệp trong tình huống như vậy?

- Tôi đã suy nghĩ về cái khía cạnh đó nhưng hiện tại công việc của mình vẫn suôn sẻ. Tôi muốn xem tương lai như thế nào, quan trọng là mình sẽ quyết định như thế nào, đúng không? Nếu mình yêu ngành mà xung quanh cho mình đủ cơ hội và những điều kiện tiếp tục thì quá tuyệt vời. Còn nếu không mình sẽ cố gắng tìm một cách nào phối hợp tốt nhất có thể.

Có thể mình sẽ xin hãng có thể giảm lượt bay, đổi chặng bay không phải ở nước ngoài mà là bay trong nước. Phương nghĩ là luôn có phương án để thuyết phục. Tất cả chờ ở thì tương lai, hãng sẽ cho Phương câu trả lời chứ không phải Phương sẽ cho bạn câu trả lời.

Phương liệu có khóc nếu mình phải chia tay công việc phi công?

- Phương nghĩ là không. Vì ước mơ mình đã tạo ra rồi. Mình đã sống với ước mơ một thời gian dài, đó là hạnh phúc. Rất nhiều người không thể hoàn thiện ước mơ nên Phương hài lòng với những gì mình đang có. Phương đã phấn đấu cho ước mơ và nếu trong tương lai không thể làm nữa thì có thể thực hiện những ước mơ khác.

Theo Đông Phương, cuộc sống hôn nhân của một người cơ trưởng sẽ có thuận lợi và khó khăn gì?

- Phương nghĩ một khi mình tiến đến hôn nhân với một người nào đó thì họ phải có sự thông cảm để hai tâm hồn mới đến với nhau. Một khi tình yêu và sự thông cảm đã có thì sẽ không có gì khác biệt với những cuộc hôn nhân khác cả. Có những người có thể gặp nhau suốt ngày nhưng đâu có nghĩa là tình yêu của họ mạnh mẽ hơn là khi kết hôn với một người làm phi công đâu.

Ngoài sự cảm thông mà một người đàn ông khi đến với một người phụ nữ làm cơ trưởng thì bạn còn tìm kiếm gì từ người đàn ông của mình?

- Chính xác là cần sự chia sẻ và tin tưởng. Ví dụ như đi bay ra nước ngoài đồng nghiệp hầu như là nam thì mình cần người bạn đời hiểu công việc như thế nào. Đôi khi mình có thể bị cắt liên lạc hoặc sau 4 chặng bay thì mình mệt mỏi và không thể làm hoàn toàn những công việc mình muốn ở nhà. Mình muốn người bạn của mình hiểu và giúp mình một tay.

Quan điểm riêng của Phương trong việc lựa chọn người đàn ông của mình?

- Người đàn ông phù hợp với Phương điểm đầu tiên là phải hiếu thảo. Một người hiếu thảo với bố mẹ, gia đình họ thì sẽ là một người luôn có tình nghĩa. Nếu muốn một cuộc hôn nhân lâu dài thì tình nghĩa là quan trọng nhất. Thứ hai là đạo đức, đạo đức tốt, sống tốt cho mình, cho xã hội, không hại ai cả.

Trong xã hội hiện đại ngày nay theo bạn người phụ nữ Việt Nam muốn tìm đến hạnh phúc cần phải làm những gì?

- Phương nghĩ người phụ nữ Việt Nam rất tuyệt vời. Đó là quan niệm của Phương khi nhìn mẹ mình, các cô, các chị em gái xung quanh. Phụ nữ Việt Nam không chỉ đẹp về ngoại hình, đạo đức mà còn cả về cái lối sống. Và Phương nghĩ điều có thể khiến họ hạnh phúc hơn là hãy thương bản thân mình nhiều hơn, hãy chăm chút cho bản thân mỗi ngày. Một khi mình yêu bản thân mình hơn thì mình cũng có thể yêu những người xung quanh nhiều hơn.

VietNamNet