Sinh ra và lớn lên ở Tiền Hải, Thái Bình - một mảnh đất giàu truyền thống sản xuất nông nghiệp và là một trong những vựa lúa lớn nhất miền Bắc, anh Trần Đại Nghĩa hiểu hơn ai hết nỗi vất vả, cực nhọc của những người ngày ngày sớm khuya với ruộng đồng.

Trở về sau thời gian xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, anh Nghĩa đã lao vào nghiên cứu và sáng tạo ra chiếc máy cấy với mong muốn giúp đỡ cho gia đình và bà con nông dân đỡ vất vả. Từ sáng đến tối, anh Nghĩa miệt mài bên những bản thiết kế, nhiều khi anh làm việc hăng say đến quên ăn, quên ngủ.

Sau hai tháng cặm cụi, cuối cùng, người nông dân trẻ đã lắp ráp và hoàn thiện xong chiếc máy cấy của mình. Chiếc máy cấy của anh Nghĩa không dùng động cơ mà vận hành bằng sức kéo, nguyên liệu chủ yếu bằng thép hộp nên rất nhẹ. Vì thế, người kéo sẽ không tốn nhiều sức khi di chuyển mà giá thành chiếc máy lại phù hợp với túi tiền của bà con nông dân.

Nghe tin anh Nghĩa sáng chế thành công chiếc máy cấy không sử dụng động cơ, nhiều người tò mò đến xem. Nhìn chiếc máy nhỏ gọn, tiện ích, đơn giản của anh Nghĩa, bà con nông dân trong xã ai nấy đều phấn khởi vì sắp tới họ sẽ không còn vất vả khi đi cấy, chiếc máy sẽ thay họ làm những công đoạn khó khăn nhất. Nhiều người ở miền núi như Lạng Sơn, Hòa Bình, thậm chí tận trong miền Trung cũng tìm về nhà anh đặt mua. Không ít người tỏ ra thích thú với chiếc máy cấy không động cơ đa năng này.

Nguồn video: VTC16