Trong cuộc họp báo đầu tiên với cương vị là Tổng thống đắc cử Mỹ, tuy ông Trump tuyên bố sẽ rút khỏi việc kinh doanh và giao cho hai con trai quản lý quỹ tín thác, nhưng vẫn khẳng định, ông có thể vừa điều hành công ty tốt, vừa điều hành đất nước hiệu quả.

Có lẽ vì bản thân là một tỷ phú, nên ông rất tin vào bản lĩnh chính trị cũng như khả năng điều hành của những tỷ phú, triệu phú khác và chọn một nội các toàn giới nhà giàu. Thế nhưng, trước lễ nhậm chức của ông Trump hơn 1 tuần, nội các của ông đã bắt đầu xuất hiện những bất đồng.

Với niềm tin "Những người làm ra nhiều tài sản sẽ khiến nước Mỹ giàu có trở lại", ông Trump đã đề cử một nội các với tổng tài sản lên đến 4,5 tỷ USD, được cho là giàu nhất lịch sử nước Mỹ.

Nội các này được chọn lựa cẩn thận, với nhiều thành viên đã từng cố vấn cho ông Trump trong chiến dịch tranh cử, với những quan điểm tương đồng về giảm thuế, bảo hộ thương mại cũng như chống người nhập cư.

Tuy nhiên, trong buổi điều trần mới nhất - những bất đồng đầu tiên đã nảy sinh. Về thương mại, Tổng thống đắc cử Mỹ phản đối các hiệp định thương mại tự do, như TPP.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump từng nhấn mạnh: "Chúng ta sẽ dừng ngay hiệp định TPP lại, nó là một thảm họa cho việc làm tại Mỹ".

Nội các của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump bất đồng - Ảnh 1.

Ông Trump và một số người được đề cử vào nội các có suy nghĩ trái chiều về một số vấn đề. Ảnh: AP

Nhưng hôm nay, ông Rex Tillerson, người được đề cử cho chức Ngoại trưởng Mỹ lại suy nghĩ khác. Ông Rex Tillerson, người được dề cử cho chức vụ Ngoại trưởng Mỹ cho hay: "Tôi không phản đối TPP. Tôi chỉ băn khoăn là liệu hiệp định này đã được thương lượng một cách tốt nhất cho lợi ích của nước Mỹ hay chưa".

Hay như câu chuyện xây bức tường với Mexico, để ngăn người nhập cư tràn vào nước Mỹ. Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho rằng: "Đừng nghĩ nó chỉ là cái hàng rào. Nó là bức tường".

Tuy nhiên, người được đề cử vào chức Bộ trưởng An ninh nội địa, ông John F. Kelly lại suy nghĩ khác. Ông John F. Kelly, đề cử cho chức vụ Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ nói: "Một cái hàng rào hay tường sẽ chả làm được gì cả. Cái chúng ta cần là nhiều lớp kiểm tra an ninh".

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến lễ nhậm chức nhưng những bất đồng trong nội các, dù nhỏ, cũng đang đặt ra thêm thách thức cho Tổng thống đắc cử Donald Trump nhất là khi, ông đã hứa hẹn quá nhiều thay đổi.

 

Theo VTV