Báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật tỉnh Ninh Thuận cho biết, đến thời điểm này, dịch tả heo Châu Phi đã xảy ra tại 9 hộ chăn nuôi thuộc 5 xã, thị trấn của 3 huyện là Ninh Sơn, Thuận Bắc và Bác Ái; trong đó huyện Bác Ái là địa phương mới nhất công bố dịch tả vào sáng 12/9. Các địa phương có dịch đã tiến hành tiêu hủy 285 con heo bị dịch tả heo Châu Phi với tổng trọng lượng 20.088 kg, nhiều nhất là tại huyện Ninh Sơn 190 con.

Tại cuộc họp, ông Trần Quốc Nam - Phó Chủ tịch ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận cho rằng, tình hình dịch tả heo châu Phi ở Ninh Thuận vẫn nằm trong tầm kiểm soát bởi hầu hết chỉ xảy ra tại các gia trại, hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Tuy nhiên, không vì thế mà địa phương chủ quan vì khi dịch tả lợn xảy ra và lan rộng sẽ rất khó kiểm soát, nhất là vấn đề mua bán, vận chuyển lợn ra vào vùng dịch.

Ông Nam đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật các địa phương phải mạnh mẽ, quyết liệt hơn để chủ động khoanh vùng, khống chế và dập dịch một cách có hiệu quả đồng thời khẩn trương thực hiện tiêu độc, khử trùng theo dõi, chặt chẽ tình hình lợn nghi có mầm bệnh, phương tiện vận chuyển ra, vào vùng dịch; giám sát việc tiêu hủy, chôn lấp lợn bị dịch tả đúng nơi, đúng chỗ và khoa học, tránh ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong nhân dân.

Trước tình hình dịch tả heo châu Phi xảy ra, có thể kéo dài ảnh hưởng đến việc tái đàn, Phó chủ tịch ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận chỉ đạo cho ngành nông nghiệp tích cực vận động các địa phương phát triển các loài vật nuôi khác thay thế, để đáp ứng nhu cầu thực phẩm của người dân và giảm áp lực về giá cả tiêu dùng những tháng cuối năm./.

Thực hiện: Vũ Túc