Sự cố xảy ra mới đây ở Harborwalk, bang Florida, Mỹ sau khi con cá mập đầu búa đang mang thai mắc vào lưới của tàu đánh cá Phoenix.

Các nhân chứng kể, cá mập mẹ có chiều dài gần 4 mét với cân nặng lên tới 376,5kg. Lúc một ngư dân trên tàu Phoenix mổ đẻ cho nó, trên cơ thể cá mập mẹ dường như đã có các lỗ thủng do đạn hoặc mác đâm xiên vào. Các vây của cá mẹ cũng bị cắt cụt.

Cá mập đầu búa (đôi khi còn được gọi là cá nhám búa) đang được Hiệp hội bảo tồn thiên nhiên quốc tế liệt vào danh sách đỏ các động vật bị đe dọa. Người ta thường không ăn thịt cá mập đầu búa, nhưng các vây của chúng được dùng để chế biến món đặc sản súp vi cá mập rất được ưa chuộng ở nhiều nơi trên thế giới.

Hiện ở Mỹ có 9 bang cấm sở hữu hoặc buôn bán vây cá mập, song những việc này là hợp pháp ở bang Florida.

Đoạn video ghi lại cảnh mổ đẻ cho con cá mập đầu búa ở Harborwalk do một nhân chứng có tên Jeff Bratcher ghi lại. Tổng cộng, người ta đã lôi từ trong bụng cá mập mẹ ra 34 con cá mập con, nhưng tất cả chúng đều đã chết.

Trên trang Facebook của tàu Phoenix, vị thuyền trưởng tiết lộ đã bắt được con cá mập đầu búa mang thai ở vùng biển quốc tế, cách bờ hơn 14km. Sau khi nhận được vô số phản hồi và bình luận tiêu cực, người quản lý trang Facebook này đã phải gỡ bỏ các bức ảnh ghi lại ca mổ đẻ.

Theo các chuyên gia, cá mập đầu búa cái thường to lớn hơn con đực và gần 2 năm lại sinh nở một lần với mỗi lứa đẻ từ 6 - 42 cá mập con. Tuổi thọ của loài sinh vật này có thể lên đến 40 năm.

Tuấn Anh(Theo Daily Mail)