Tại Hàn Quốc, chuyện các gia đình dùng pin mặt trời để tận dụng nguồn năng lượng từ thiên nhiên không hiếm. Tuy nhiên để nhân rộng cách làm này ở quy mô lớn hơn, mô hình những ngôi làng tự chủ về năng lượng đã ra đời. Những ngôi làng mà ở đó người dân không chỉ tự làm ra điện, mà thậm chí còn có thể dự trữ và đem bán.

Tại một trong những ngôi làng tự chủ về năng lượng điển hình tại Hàn Quốc, 43 nóc nhà, đều được trang bị hệ thống năng lượng mặt trời. Hệ thống tổng vận hành quang điện đặt trên nóc toà nhà trung tâm làng Goyang là lớn nhất, có thể tạo ra 3000 KW/giờ.

Năng lượng nhiều khi thừa, làng Goyang còn đem bán cho Công ty điện quốc gia, thu về hơn 200 USD mỗi tháng. Khoản tiền này sau đó quay vòng trở lại, đầu tư cho sự phát triển của người dân.

Chính phủ Hàn Quốc rất ủng hộ những cộng đồng như làng Goyang, vì chúng không chỉ giúp người dân tự chủ về năng lượng mà còn góp phần bảo vệ môi trường. Hiện tại riêng tỉnh Gyeonggi đã có 10 ngôi làng như thế này, và mục tiêu Hàn Quốc hướng đến là 100 làng – tính đến năm 2030.

Theo VTV