Để xác định những hóa chất được phát hiện trong quá trình sản xuất hương có tác động như thế nào với sức khỏe người sử dụng và môi trường. Phóng viên đã phối hợp với Khoa xét nghiệm và phân tích thuộc Viện Sức khỏe nghề nghiệp - Bộ Y tế để kiểm tra một số mẫu hương đang được bày bán trên thị trường.

Bằng phương pháp chọn ngẫu nhiên 5 mẫu hương khác nhau, các chuyên viên phòng thí nghiệm đã tách riêng các thành phần bột hương và chân hương để xét nghiệm hóa chất có chứa bên trong. Kết quả cho thấy, các hóa chất như axit photphoric, lưu huỳnh, kali nitrat đều được phát hiện có chứa trong bột hương và tăm hương.

Tiếp tục dùng phương pháp thu khói hương để kiểm tra các thành phần hóa chất có trong khói. Với 3 nén hương đốt cháy trong thời gian 40 phút, kết quả xét nghiệm cho thấy, khói hương khi cháy sẽ sinh ra nhiều loại khí độc như SO2, CO, NO2. Cá biệt, khí phocman dehit rất độc hại có trong khói hương cao hơn mức không khí an toàn cho phép lên tới 125 lần.

Không chỉ tạo ra hóa chất độc hại khi tăm hương bị đốt cháy, bản thân axit photphoric có nồng độ lên đến 85%, được sử dụng trong quá trình sản xuất cũng rất nguy hiểm với chính người làm hương.

Theo VTV