Cơ quan CSĐT có thể xác định chiêu trò lừa đảo của chúng khái quát như sau:
 
Một nhóm đối tượng gồm cả người nước ngoài và người Việt Nam câu kết với nhau hoạt động lừa đảo phụ nữ Việt.
 
Các đối tượng nước ngoài làm nhiệm vụ tìm con mồi là các phụ nữ Việt trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo để làm quen Sau đó sẽ tán tỉnh yêu đương và bày tỏ muốn tặng quà có giá trị lớn như Kim cương, trang sức hoặc tó ý muốn về Việt nam chung sống và sẽ gửi số lượng lớn ngoại tệ về Việt nam để bạn gái mua nhà.
 
Sau đó, bọn chúng tiếp tục cho các đối tượng là người Việt Nam ở trong nước, đóng vai là Cán bộ Hải quan, hoặc nhân viên Cty giao hàng gọi điện cho nạn nhân thông báo có quà từ nước ngoài gửi về. Và để nhận được thì nạn nhân phải đóng phí Hải quan hoặc do trong thùng quà có số ngoại tệ lớn nên phải nộp tiền phạt.
 
Cứ như vậy, các nạn nhân đã chuyển tiền vào tài khoản theo yêu cầu, chúng tiếp tục đưa ra các tình huống hợp logic để tạo lòng tin cho các bị hại và yêu cầu đóng thêm nhiều khoản phí khác qua tài khoản. 
 
Với thủ đoạn này, các nhóm tội phạm đã dàn dựng ra những màn kịch hoàn hảo để đưa các nạn nhân vào vòng quay lừa đảo. Thông thường mỗi nạn nhân bị bọn chúng lừa số tiền từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng. Điển hình có nạn nhân tại Cần Thơ bị lừa số tiền gần 3 tỷ đồng. 
 
Trao đổi với phóng viên xung quanh câu chuyện những phụ nữ Việt bị các đối tượng nước ngoài lừa đảo. Thiếu tá Lê Vinh Tùng, người trực tiếp tham gia đấu tranh, triệt phá các chuyên án này rất trăn trở vì diễn biến các vụ lừa đảo này vẫn hết sức phức tạp... Chính vì vậy, cục Cảnh sát Hình sự đang có đề xuất một hướng tuyên truyền có sự phối hợp với Hội phụ nữ các tỉnh, Thành phố.
 
Thiếu tá Lê Vinh Tùng - Phòng 8, Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an cho hay, thời gian qua chúng tôi đã cảnh báo nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng  nhưng dường như vẫn không đạt hiệu quả. Chính vì vậy, tới đây sẽ có đề án phối hợp với Hội phụ nữ các tỉnh, TP tuyên truyền sâu rộng đến từng chi hội ở xã, phường, thị trấn.
 
Tội phạm vẫn luôn diễn biến khó lường đặc biệt qua mạng internet. do vậy hơn lúc nào hết, mỗi người dân khi sử dụng mạng xã hội cần tỉnh táo và cảnh giác trước những mối quan hệ hay thông tin từ các trang mạng xã hội.
 

Theo ANTV