Là một trong rất nhiều hộ dân lâm vào cảnh mất nước mỗi lần đường ống dẫn nước sông Đà gặp sự cố, chính vì thế, khi nghe thông tin về nhà thầu được lựa chọn để cung cấp vật tư cho đường ống dẫn nước giai đoạn 2, bà Nghi không khỏi quan ngại.

Bà Lê Thị Nghi, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ: "Nhiều khi mất nước đến 2,3 ngày, nó ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình cũng như khối phố. Bây giờ nếu như đường nước sông Đà mà Trung Quốc cung cấp cái ống đấy thì người dân cũng hơi lo ngại không biết là có đảm bảo hay không."

Trước những lo ngại của người dân, đại diện Công ty cổ phần nước sạch VINACONEX, đơn vị được giao làm chủ đầu tư giai đoạn 2 của đường ống dẫn nước sông Đà khẳng định đã tiến hành kiểm tra năng lực, chất lượng sản phẩm của đơn vị trúng thầu. Đơn vị này cũng đảm bảo vật liệu sử dụng làm đường ống phù hợp với các tiêu chuẩn cho nước sinh hoạt tại Việt Nam.

Ông Trương Quốc Dương, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần nước sạch VINACONEX cho biết: "Chúng tôi cũng đã cử những đoàn chuyên gia sang các nhà thầu bên Trung Quốc và Ấn Độ để kiểm tra cái năng lực thực tế của nhà thầu về dây chuyền công nghệ, cái năng lực sản xuất. Cái thứ 2 là chúng tôi cũng cử một cái đoàn công tác vào các tỉnh miền Nam, đặc biệt là Bình Dương là những nơi mà đã sử dụng ống gang dẻo của nhà thầu Xing Xing từ những năm 1999 thì qua báo cáo của đoàn khảo sát kết quả cũng rất tích cực và chưa có bất cứ một cái phản hồi nào. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng gửi thư tới những chủ đầu tư sử dụng vật liệu của nhà thầu này thì hiện tại cái phản hồi cũng rất tích cực."

Nhiều ý kiến cho rằng, qui định hiện tại vẫn đang ưu tiên lựa chọn nhà thầu theo tiêu chí giá thấp nhất. Khi mà qui định này vẫn còn được áp dụng thì để đảm bảo chất lượng công trình, chủ đầu tư là công ty nước sạch VINACONEX phải tăng cường giám sát chặt chẽ việc thi công của các nhà thầu. Bên cạnh đó, cần phải lấy bài học từ các dự án đã triển khai thời gian trước, khi mà rất nhiều công trình sau khi trúng thầu giá thấp đều phải tiến hành điều chỉnh vốn khi tiến hành thi công. 

Ông Trần Ngọc Vinh, Đại biểu quốc hội thành phố Hải Phòng cho biết: "Phần lớn chất lượng của các nhà thầu Trung Quốc là có vấn đề. Do vậy chúng ta phải tăng cường giám sát, không bỏ qua một thiếu sót nào thì chúng ta mới đảm bảo được cái chất lượng. Kể cả cái đường sắt trên cao của Hà Nội, tốc độ bây giờ cũng chậm như vậy. Luật đấu thầu bây giờ nó ảnh hưởng là cứ ai giá thấp thì trúng  nhưng mà cái hậu quả là cái chất lương như thế nào thì lại không được xem xét."

Bà Nguyễn Thị An, Đại biểu quốc hội thành phố Hà Nội cho biết: "Vì đây là vấn đề dân sinh liên quan đến cuộc sống của nhiều nghìn hộ dân tại Hà Nội cho nên tôi đề nghị là người đứng ra chọn thầu gói này, chọn ai thì tôi không quan tâm còn người đó phải chịu trách nhiệm trước nhân dân Hà Nội về tất cả các vấn đề từ nội dung, kỹ thuật, tuổi thọ công trình và nhất là không được đội vốn."

Sự quan tâm của người dân dành cho đường ống dẫn nước sông Đà là chính đáng, bởi họ chính là người sử dụng nguồn nước này cho sinh hoạt hàng ngày. Điều quan trọng chính là sự giám sát của các cơ quan chức năng để đường ống mới không lặp lại những sự cố đã gặp phải của hệ thống dẫn nước giai đoạn trước. Theo dự kiến, đến tháng 5 năm 2016, các vật tư sử dụng cho hệ thống dẫn nước giai đoạn 2 sẽ được công ty Xing Xing Trung Quốc bàn giao cho chủ đầu tư. Việc lắp đặt, thi công đường ống sẽ được tiến hành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2016. 

Theo ANTV