Chiều 30/3, nhà báo Lê Bình đã dành cho Zing.vn cuộc trao đổi thẳng thắn. Ngoài chuyện hậu trường và quãng thời gian làm việc ở VTV24, Lê Bình còn chia sẻ nhiều thông tin đồn thổi về cá nhân...

Làm việc ở VTV24 bị cám dỗ khủng khiếp

- Nhiều người đồn rằng sau khi rời VTV chị là một nhà báo rất giàu. Chị có thể nói gì về thông tin này, khi nhiều người đặt câu hỏi về kinh nghiệm của chị để thành một nhà báo giàu có? 

- Nhà tôi không giàu, hôm qua trong cuộc họp giao ban đài, tôi có đề nghị lãnh đạo đài kiểm tra xem nguồn gốc tài sản nhà tôi từ đâu ra và có nhiều tiền như thiên hạ đồn thổi hay không, hay nó chỉ bằng 1/10 hay 1/15 như thiên hạ đồn. Nếu làm được như vậy, với tôi là một đặc ân, vì họ giải cho tôi lời đồn ấy. Công an rất giỏi, giấu tiền ở đâu họ cũng tìm ra.

- Cũng có thông tin rằng công an đã điều tra về tài sản của chị?

Nếu họ đã làm việc đó thì tôi rất mong và cám ơn họ nếu họ công khai thông tin về tài sản.

- Chị có thể chia sẻ câu chuyện cá nhân và VTV24 khi đối mặt với những cám dỗ của nghề báo? Điều gì giúp chị đã vượt qua những cám dỗ?

 

-  Các bạn VTV24 bị cám dỗ khủng khiếp. Có lúc các bạn báo cáo mà tôi rất ngạc nhiên vì các bạn ấy có thể vượt qua cám dỗ từ số tiền quá lớn như vậy.

Tôi có thể tự hào nói có không ít trường hợp người ta muốn bỏ rất nhiều tiền để mua sản phẩm không phát sóng trên VTV24 mà không đạt mục đích. Các bạn VTV24 có bằng chứng về chuyện này. Trong một xã hội kim tiền, mà phóng viên có thể vượt qua được cám dỗ ấy là rất đáng trân trọng. 

Với tôi, nhu cầu về tiền thực sự không lớn, vì thế cám dỗ bớt đi. Tôi có tiền lương từ nhà nước và một chút tài sản của gia đình. Nếu đi làm từ thiện, tôi có thể đi xin thêm.

Tôi cũng tin các bạn VTV24 vẫn có nhu cầu về tiền nhưng lòng tự trọng nghề nghiệp, đạo đức làm nghề cao hơn. Nếu cầm đồng tiền vấy máu, bẩn thỉu, các bạn mất hết nhân cách. Vì nhân cách, các bạn không làm.

- Nhiều người đồn chị có quan hệ với những người rất có quyền lực?

- Quan hệ với ai để quyền lực, tôi còn chưa nghĩ ra. Tôi chỉ đơn giản là một nhà báo.

Đầu tiên tôi buồn và ngạc nhiên, tại sao người ta có thể dựng lên câu chuyện quá kỳ lạ như vậy. Người ta đồn tôi làm ăn với ông Hà Văn Thắm, ông Dũng Lò Vôi... Nhưng tôi thực sự chưa bao giờ nói chuyện với họ. Không hiểu mọi người lấy thông tin từ đâu ra. Họ không sợ khẩu nghiệp.

Tôi từng làm tư vấn cho 3 ngân hàng

- Bản tin tài chính từng có sức hút khi có chị tham gia. Cũng chính từ bản tin tài chính, dư luận có nhiều lời đồn thổi về tài sản của chị. Chị có chia sẻ gì xung quanh những câu chuyện này?

- Lại kể lại câu chuyện của 7 năm về trước. Từ 2009 đến 2012, tôi có ký hợp đồng với 3 ngân hàng. Chúng tôi làm tư vấn cho 3 ngân hàng đó. Tôi làm phóng viên tài chính từ năm 1997, 1998. Nếu tôi muốn giấu diếm, dối trá, đời nào tôi chuyển qua tài khoản, ký hợp đồng công khai.

Câu chuyện đó là có thật, diễn ra cách đây 5-7 năm. Cá nhân tôi được hưởng tiền đó từ 15-17 triệu một tháng. Chúng tôi đóng vào 20 triệu mỗi tháng làm quỹ phòng, từ tiền tư vấn. Một số bạn được nhận từ 3-7 triệu/tháng. Toàn bộ số tiền tư vấn chúng tôi chia nhau.

Sau đó có những ý kiến cho rằng làm thế không đúng, phải kiểm tra. Và có sao chúng tôi nói vậy.

Thực ra có 2 kẽ hở chúng tôi có thể lợi dụng: Một là, dùng sóng để PR cho doanh nghiệp. Nói PR thì phải có bằng chứng. Trong hơn 4.000 bản tin chúng tôi làm, vẫn còn lưu trữ ở ban thời sự, nếu muốn tìm bằng chứng PR cho doanh nghiệp, có thể vào đấy tìm, và chắc chắn không có gì sai phạm. Hơn nữa, kịch bản phát sóng phải có sự duyệt của phó ban, trưởng ban và phải giữ trong 10 năm. Chúng tôi không thể tự ý đưa lên và, tôi chỉ là một trong những người tham gia vào guồng đó.

Kẽ hở thứ hai là bịt thông tin xấu của doanh nghiệp. Các bạn hoàn toàn có thể kiểm tra trong 4 năm ấy, các doanh nghiệp đó có thông tin xấu, các báo đưa mà chúng tôi im lặng, không đưa tin không? Chắc chắn là không. Cơ quan công an đã kiểm tra, xem xét, và sau đó tôi chưa nhận được văn bản kỷ luật nào, hay lãnh đạo đài thông tin về chuyện có kỷ luật nào. Không có văn bản kết luận sai phạm nào, đài làm sao kỷ luật được tôi. Vì thế, đó chỉ là câu chuyện của quá khứ 7 năm về trước, thi thoảng được lôi lại, cũng đau đầu lắm. Chắc đó cũng là sai sót của tôi trong nghề.

- Cụ thể chị tư vấn gì? Chị có hối hận khi ký những hợp đồng tư vấn với doanh nghiệp?

- Chuyện dài lắm, tôi ví dụ nhé khi doanh nghiệp họ cần tư vấn đối tượng khách hàng, nếu khách hàng là nữ chọn tờ báo nào để đăng tải thông tin, nếu khách hàng là đàn ông sang trọng thì chọn kênh nào. Đó chỉ là câu chuyện về tư vấn. 

- Khi chị đặt bút ký hợp đồng tư vấn với doanh nghiệp bên ngoài, chị có nghĩ đến tính liêm chính của nhà báo?

- Liêm chính là bạn có làm điều gì xấu xa để đạt được mục đích hay không. Nếu làm điều xấu xa để đạt được điều đó mới điều phải nói, phải đáng xấu hổ. 

Con người phải có sai sót, tôi xin lỗi vì điều đó

- Chị rời đi có quá sớm không khi mà VTV24 chưa kịp thành hình dạng CNN của Việt Nam?

- Mọi người hay dùng từ ấy như một từ gì đó to tát, CNN chỉ là đơn vị đưa tin nhanh, đó là mong ước của nhiều nhà báo. Chúng tôi ví như vậy để có thể đưa tin nhanh, chính xác như họ. Nhiệm vụ của các bạn ấy đang làm và tôi hy vọng khán giả vẫn ủng hộ.

Mọi người thường hỏi về dấu ấn cá nhân ở VTV24 nhưng tôi chẳng có dấu ấn cá nhân nào khác ngoài tình cảm của hơn 200 con người dành cho tôi. Đó là thành công lớn nhất trong sự nghiệp làm báo và cuộc đời của tôi. 

Khi tôi còn ở VTV24, chúng tôi đã phân công công việc rất rõ ràng. Tôi tin rằng khi không có tôi, các bạn vẫn có thể hoàn thành tốt công việc của mình.

- Ngoài những dấu ấn đã được ghi nhận của xã hội, VTV24 thời gian qua cũng có nhiều sai sót. Trên cương vị người đứng đầu, chị có thể nói gì?

- VTV24 luôn khách quan, trung thực, tận tâm. Tôi có thể khẳng định điều mọi người nói chúng tôi dàn dựng là bịa đặt. Nếu có sai sót, chúng tôi sẽ nhận lỗi trước khán giả, và rút kinh nghiệm để tránh vấp sai sót lần nữa. Chúng tôi cũng mong khán giả chia sẻ với những vất vả của đội ngũ VTV24.

- Có dư luận nói rằng lý do chị nghỉ không đơn giản chỉ là những sai sót ở VTV24. Chị nói gì về điều đó?

- Tôi chẳng biết nói gì với dư luận đó, vì sự thực tôi chỉ biết có thế. 

- Có những sai sót, vậy chị có tiếc nuối nếu điều đó tồn tại trong khán giả?

- Con người phải có sai sót, tôi xin lỗi vì điều đó. Ai còn nhớ thì xin rộng lượng bỏ quá, tôi sẽ cố gắng sửa.

- Chị được nhiều đồng nghiệp, cả trong và ngoài VTV yêu quý, nhưng cũng không ít người không thiện cảm. Chị có biết lý do họ không thích mình?

- Tôi cảm ơn những người đã yêu quý tôi và xin lỗi những người đã không hài lòng với mình. Tôi tự hào đã làm đúng với nguyên tắc và đạo đức của người làm báo. Có thể cá tính của tôi cũng khiến nhiều người không hài lòng. 

Nếu mọi người góp ý chân thành, tôi luôn lắng nghe. Nhưng tôi rất sợ chửi bậy. 

Rời VTV là quyết định cá nhân

- Không ít người đã đặt câu hỏi chị sẽ làm gì sau khi rời VTV?

- Tôi có một vài dự định, nhưng tôi chưa muốn chia sẻ. Chắc tôi dự định tham gia dự án thiền nào đó. 

- Giờ đây, chị có thể một lần cuối cùng nói lại về phóng sự thực hiện tại Syria?

- Tôi nghĩ chúng tôi đã làm việc tận tâm trải qua nhiều nguy hiểm. Có thể nghề của chúng tôi chưa đủ để đáp ứng được nhu cầu của khán giả. Có lẽ nghề của chúng tôi chưa giỏi, đó là lỗi của chúng tôi. Chúng tôi chưa đủ kỹ năng để quay hình ảnh và cảm xúc thực lúc đó, chúng tôi chỉ nói mà chưa có hình ảnh để làm bằng chứng.

Qua các góp ý, lời mắng mỏ, tôi thấy điều đó và biết đươc rằng mình cũng thiếu sót, trang phục chưa phù hợp. Tôi rất xin lỗi khán giả. Nó là chuyện đã qua, đó là kinh nghiệm tốt cho phóng viên đi chiến trường nhưng cũng có lý do khách quan, mong khán giả đại xá.

- Bên cạnh những thành công, chị có tiếc nuối điều gì?

- Tiếc nuối lớn nhất của tôi là rời xa một môi trường mà mình yêu cực kỳ, các bạn ấy cũng yêu tôi, và các bạn ấy cũng chia sẻ rất nhiều. Điều đó đã làm tôi khóc, quyết định này là rất khó khăn với tôi. Nhưng đó cũng là quyết định của cá nhân tôi và tôi thong thả vì điều đó.

- Nói chuyện với chị, tôi thấy chị rất tốt đẹp, hoàn hảo. Chị cảm thấy thế nào khi phải rời khỏi "đứa con" mình thai nghén?

- Bạn nói sai rồi, tôi mà tốt đẹp thế thì chẳng có nhiều người mắng thế. Việc rời đi nó là nhân duyên trong cuộc đời. Tôi không quan trọng những chuyện như vậy.

- Lời cuối cùng chị muốn nói trước khi kết thúc cuộc phỏng vấn là gì?

- Tôi chưa bao giờ xin doanh nghiệp tiền. Tôi cũng chưa bao giờ dọa dẫm doanh nghiệp nào để kiếm chác. Tôi xin lỗi khán giả đã chưa hài lòng với những sản phẩm mà chúng tôi làm. Nhưng tôi đã làm báo bằng sự tận tậm nhất và sự trân trọng nhất đối với khán giả.

Theo Zing