Nguoi Trieu Tien nhay mua trong phao hoa mung thanh cong lich su hinh anh 1

Chỉ vài ngày sau khi Triều Tiên phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) loại mới Hwasong-15 và tuyên bố hoàn thành mục tiêu trở thành quốc gia hạt nhân toàn diện, bước tiến lớn về vũ khí làm leo thang căng thẳng giữa nước này với Hàn Quốc và Mỹ, người dân ở thủ đô Bình Nhưỡng hôm 1/12 đã tập trung về quảng trường Kim Nhật Thành để ăn mừng thắng lợi này. 

Nguoi Trieu Tien nhay mua trong phao hoa mung thanh cong lich su hinh anh 2

Truyền thông nhà nước KCNA đưa tin "các cuộc khiêu vũ liên hoan" diễn ra tưng bừng khắp thủ đô Bình Nhưỡng, người dân Triều Tiên tham dự cuộc mít tinh trong "niềm vui lớn và sự phấn khích" trước thành công của vụ phóng tên lửa. Nguoi Trieu Tien nhay mua trong phao hoa mung thanh cong lich su hinh anh 3

Những bức ảnh cho thấy hàng nghìn người dân và binh lính Triều Tiên tập trung tại quảng trường Kim Nhật Thành xem màn trình diễn pháo hoa rực sáng trên bầu trời. Nguoi Trieu Tien nhay mua trong phao hoa mung thanh cong lich su hinh anh 4

Các binh sĩ Triều Tiên tươi cười và reo hò khi pháo hoa được phóng lên. Họ trông rất phấn khởi, cười rạng rỡ và ôm chặt nhau trong một số bức hình. Nguoi Trieu Tien nhay mua trong phao hoa mung thanh cong lich su hinh anh 5

Triều Tiên thường xuyên tổ chức các sự kiện quần chúng quy mô lớn ở thủ đô Bình Nhưỡng. Hồi tháng 8, hàng nghìn người dân nước này tập trung tại quảng trường Kim Nhật Thành để phản đối nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc với những biểu ngữ tuyên bố: "Bảo vệ đất nước của chúng ta đến cùng".

Nguoi Trieu Tien nhay mua trong phao hoa mung thanh cong lich su hinh anh 6

Ngày 29/11, nhà lãnh đạo Kim Jong Un khẳng định Triều Tiên thực hiện được "sự nghiệp lịch sử vĩ đại là hoàn tất sức mạnh hạt nhân quốc gia", sau khi phóng thành công tên lửa Hwasong-15. Đây là vụ thử tên lửa đạn đạo đầu tiên của Triều Tiên kể từ ngày 15/9, khi nước này phóng tên lửa đạn đạo tầm trung qua Nhật Bản. 

  Nguoi Trieu Tien nhay mua trong phao hoa mung thanh cong lich su hinh anh 7

Trong thông báo chính thức phát trên đài truyền hình quốc gia, Triều Tiên tuyên bố tên lửa Hwasong-15 của nước này có thể mang đầu đạn hạt nhân hạng nặng siêu lớn với khả năng tấn công toàn bộ lãnh thổ Mỹ. Triều Tiên cho biết tên lửa Hwasong-15 bay cao khoảng 4.475 km, gấp hơn 10 lần so với độ cao của Trạm Vũ trụ Quốc tế, bay xa 950 km trong khoảng thời gian là 53 phút.

Nguoi Trieu Tien nhay mua trong phao hoa mung thanh cong lich su hinh anh 8

Giới chuyên gia nhận định vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên cho thấy nước này đã bước vào giai đoạn mới trong tiến trình phát triển khả năng tấn công Mỹ bằng vũ khí hạt nhân, điều mà nhà lãnh đạo Kim Jong Un cho là cần thiết để ngăn chặn một cuộc xâm lược từ Mỹ. 

Theo Zing