Ở đêm nhạc đầu tiên tối 25/9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Minh Thu hát nhạc Trịnh Công Sơn, Đỗ Bảo, Võ Thiện Thanh, Ngô Thụy Miên, Phạm Đình Chương,.. theo cách cảm của riêng cô nhưng có lẽ Minh Thu vẫn "ghi điểm" nhất khi hát nhạc của nhạc sĩ Phó Đức Phương.

Nhạc của Phó Đức Phương không phải dễ nghe, nhưng ai đã nghe, đã yêu nhạc của ông thì khó lòng mà dứt bỏ. Mỗi bài hát, mỗi câu từ đều sâu lắng, thấm thía đến khó tả. Âm nhạc của Phó Đức Phương có những ca khúc từng được nhiều ca sĩ thể hiện thành công như Thanh Lam, Mỹ Linh,...

Clip Minh Thu thể hiện "Huyền thoại hồ núi cốc".

Nhưng có ý kiến cho rằng, nhạc của Phó Đức Phương chỉ hợp với Minh Thu và chỉ có giọng hát của cô mới truyền tải đầy đủ những ẩn ý mà nhạc sĩ muốn gửi gắm. Chính nhạc sĩ Phó Đức Phương cũng từng thừa nhận rằng giọng hát Minh Thu khiến cho các sáng tác của ông trở nên da diết, suy tư và đầy ám ảnh.

Và quả thực trong đêm nhạc "Khởi Nguyên", khi ca khúc Không thể và có thể, Huyền thoại hồ núi cốc, Một thoáng Tây Hồ (làm mới bởi âm nhạc truyền thống đàn tranh, sáo kết hợp với nhạc điện tử) được được cất lên, người nghe như thấy được "hạt nhân" của tình cảm, của nội lực, của run rẩy tâm hồn trong giọng hát Minh Thu. 

Clip Minh Thu hát "Không thể và có thể".

Màn kết hợp của Minh Thu và khách mời NSƯT Tấn Minh với ca khúc Tình nghệ sĩ - một sáng tác của Đoàn Chuẩn - Từ Linh cũng gieo những miền cảm xúc khác lạ cho người nghe về một Minh Thu đàn bà, nồng nàn,... Tuy nhiên, màn song ca của Minh Thu và Khánh Linh trong "Dệt tầm gai" của nhạc sĩ Ngọc Đại lại chưa thực sự ấn tượng.

Khán giả đến nghe Minh Thu trong đêm nhạc đầu tiên không kín rạp, phần lớn là những người đứng tuổi, đã trải nghiệm cuộc đời, no và chán những phù phiếm hình thức, kỹ xảo màu mè, muốn một thứ âm nhạc của tâm hồn, của trái tim. Và Minh Thu đã hát như kể chuyện, mộc và riêng ít nhiều chạm đến trái tim người nghe.

Phó Đức Phương, Minh Thu, Tấn Minh, Khánh Linh,
Minh Thu.

Minh Thu bảo cô làm nghệ thuật chỉ đơn giản bằng giọng hát của chính mình. Không mơ những giấc mơ tầm vóc trong thị trường âm nhạc, Minh Thu xem mình như một loại cây trong khu vườn, hát reo qua mưa nắng, rong ruổi qua đời sống và nhận ân tình của khán giả.

Một số hình ảnh trong đêm diễn:

Phó Đức Phương, Minh Thu, Tấn Minh, Khánh Linh,
Phần song ca "Tình nghệ sĩ" của Minh Thu và Tấn Minh.
Phó Đức Phương, Minh Thu, Tấn Minh, Khánh Linh,
Khoảnh khắc phiêu của Minh Thu.
Phó Đức Phương, Minh Thu, Tấn Minh, Khánh Linh,
Khánh Linh và Minh Thu với "Dệt tầm gai".
Phó Đức Phương, Minh Thu, Tấn Minh, Khánh Linh,
Ca sĩ Thái Thùy Linh, Khánh Hòa lên tặng hoa chúc mừng Minh Thu.
Phó Đức Phương, Minh Thu, Tấn Minh, Khánh Linh,
Nhạc sĩ Phó Đức Phương, MC Thảo Vân chúc mừng đêm nhạc của Minh Thu.

Bài, clip: Sơn Hà
Ảnh: NHB