Những hạt gạo đồng quê mộc mạc tưởng chừng chỉ để chế biến thức ăn nhưng nhờ bàn tay khéo léo của chị Trương Thị Kiều (trú khóm 5, thị trấn Hải Lăng, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) đã hóa thành những bức tranh đẹp uyển chuyển.

Chị Kiều cho biết, mỗi năm cho ra từ 400-500 bức tranh chân dung, phong cảnh đất nước con người Việt Nam, di tích lịch sử, các loại hoa, muôn thú…, doanh thu khoảng 500 triệu đồng, trừ chi phí lãi 200 triệu đồng/năm.

Theo chị Kiều, để làm tranh gạo bước đầu tiên là phải chọn hạt gạo đều, săn chắc đem rang lên, mỗi loại gạo rang ở mỗi nhiệt độ, thời gian khác nhau sẽ cho ra các gam màu khác nhau.

clip: nguoi phu nu mien trung thu nua ty moi nam nho lam tranh gao hinh anh 1

Chị Trương Thị Kiều bên những bức tranh gạo do mình làm ra.

Hiện chị Kiều đã tạo ra 7 gam màu khác nhau như vàng óng, đen, vàng nâu… Sau khi rang gạo xong thì đính từng hạt gạo lên khung gỗ đã phác thảo từ trước để tạo nên bức tranh gạo.

Tiếp theo sẽ phun hóa chất lên bề mặt hạt gạo để chống ẩm, rồi đóng khung. Khi đóng khung xong phải hút không khí trong bức tranh ra hết để trở về trạng thái chân không, sau đó dán keo bịt kín lại nhằm bảo đảm bức tranh có thể tồn tại 20-30 năm.

Mỗi bức tranh gạo, chị Kiều bán với giá 2-3 triệu đồng tùy theo độ khó dễ, công phu của bức tranh. Cũng có những bức tranh gạo nhỏ, trị giá vài trăm ngàn đồng làm quà đặc sản từ miền miền Trung nắng gió.

Theo Dân Việt