Khoảng 15.000 người ở nhiều thành phố lớn ở Mỹ như Washington, Chicago, Boston và Los Angeles đã xuống đường biểu tình phản đối chính sách môi trường của Tổng thống Trump. Trong số những người biểu tình có nhiều tên tuổi lớn như cựu phó Tổng thống Mỹ Al Gore và diễn viên nổi tiếng Leonardo DiCaprio.

Tại thủ đô Washington, dòng người biểu tình xuất phát gần tòa nhà Quốc hội và tiến về bao quanh Nhà Trắng. Họ mang theo nhiều băng rôn, biểu ngữ phản đối việc ông Trump rút lại các biện pháp bảo vệ mội trường của chính quyền tiền nhiệm.

Cầm trên tay những khẩu hiệu như “Hãy tưởng tượng một thế giới không có biến đổi khí hậu” hay “Đặt trái đất lên trên lợi ích”, những người biểu tình cho biết họ vô cùng tức giận với chính sách môi trường của Tổng thống Trump.

“Chúng tôi sẽ đứng lên và cho họ (chính phủ Mỹ) biết rằng chúng tôi đã quá mệt mỏi và tức giận khi chứng kiến con em mình khốn khổ vì bệnh hen suyễn, hậu quả của ô nhiễm môi trường. Chúng tôi đã quá chán việc nhìn thấy mọi người chết vì ung thư do nhiễm độc than và chúng tôi cũng không muốn thấy mực nước biển tăng thêm nữa”, anh Reverend Leo Woodberry từ South Carolina cho biết.

Tại thành phố Boston, đám đông đã tập trung tại một công viên trung tâm, mang theo biểu ngữ phản đối ông Trump. Thậm chí có những người còn giơ cao tấm biển ghi “Hãy vứt bỏ ông Trump” để thể hiện sự phản đối mạnh mẽ của mình. Còn lại thành phố Florida, người biểu tình bày tỏ lo ngại những chính sách môi trường mới của Tổng thống Trump sẽ khiến mực nước biển dân cao nhanh chóng, đe dọa sự tồn vong của thành phố này.

Sau khi lên nắm quyền hồi đầu năm nay, Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần đề cập tới việc xem xét rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu có sự tham gia của hơn 190 nước. Ông Trump cũng đề xuất cắt giảm 25% ngân sách của Cơ quan Bảo vệ môi trường (EPA).

Hồi tháng 1, EPA cho biết chính phủ đã yêu cầu cơ quan này gỡ bỏ trang thông tin về biến đổi khí hậu,bao gồm các nghiên cứu khoa học, dữ liệu, dự đoán liên quan đến nguyên nhân và hậu quả của biến đổi khí hậu.

“Cuộc biểu tình này là một phần trong những nỗ lực của chúng tôi nhằm đưa vấn đề chống biến đổi khí hậu trở lại thành trọng tâm hành động của chính phủ”, một người biểu tình cho biết.

Trong 100 ngày cầm quyền “trăng mật”, chính quyền của Tổng thống Trump đã phải chứng kiến nhiều cuộc biểu tình phản đối từ vấn đề nạo phá thai, nhập cư cho đến các chính sách khoa học.

Hiện chính phủ Mỹ chưa đưa ra bình luận nào về cuộc biểu tình này.

 

Theo Dân Trí,ABC News