Một đoạn video dòng sông rác tại Chimaltenango (Guatemala)đang gây sốc mạng xã hội những ngày qua. Video được cho là quay vào ngày 11/9 tại thị trấn San Andres Itzapa, Guatemala.

Trong video, một nhóm người dân đứng trên bờ, thẫn thờ nhìn hàng tấn rác chảy dọc theo con sông huyết mạch trong thị trấn.

Nguyên nhân xảy ra hiện tượng sông rác không hề khó hiểu. Người dân trong thị trấn Itzapa có thói quen đổ trộm rác thải ra ngoài môi trường thay vì đến các điểm thu gom. Họ sẽ lén lút đổ trộm và thường là ở thượng nguồn các con sông, nơi cây cối mọc um tùm, khó bị phát hiện.

Người dân thẫn thờ nhìn con sông huyết mạch biến thành dòng sông rác vì chính sự vô trách nhiệm của mình - Ảnh 2.

Dòng sông rác thảm họa tại Guatemala.

Tuy nhiên, vào mùa khô, khi nước cạn, rác sẽ được giấu kỹ. Nhưng vào mùa mưa, nước dâng sẽ cuốn theo rác, đổ xuống hạ nguồn. Khi đó, hàng tấn rác thải tích tụ suốt cả năm sẽ khiến cả con sông trở thành con sông rác vô cùng ô nhiễm.

Đó là lý do khiến những người dân ở thị trấn thẫn thờ. Họ lo sợ bởi lẽ dòng sông bẩn thỉu này là nguồn sống của họ. Dù muốn, dù không, họ cũng sẽ phải ăn uống, sinh hoạt bằng nước sông rác thải này. Nói cách khác, chính sự vô trách nhiệm của người dân Itzapa đã hại họ.

Người dân thẫn thờ nhìn con sông huyết mạch biến thành dòng sông rác vì chính sự vô trách nhiệm của mình - Ảnh 3.

Người dân thẫn thờ nhìn dòng sông ngập rác thải chảy qua thị trấn.

 

Đây không phải lần đầu tiên Guatemala xuất hiện những con sông ô nhiễm nghiêm trọng. Trước đó, vào năm 2015, con sông La Pasion cũng bị ô nhiễm thuốc trừ sâu và đã gây ra thảm họa sinh thái khiến 23 loài cá chết hàng loạt.

Cũng theo một nghiên cứu, khoảng 25% người Guatemala không có nước sạch để sinh sống. Ở nông thôn, tỷ lệ này là 50%. Các thành phố lớn có hệ thống cống thoát nước nhưng ở nhiều nơi khác, nước thải, rác thải lại đổ trực tiếp ra sông, hồ gây ô nhiễm.

Người dân thẫn thờ nhìn con sông huyết mạch biến thành dòng sông rác vì chính sự vô trách nhiệm của mình - Ảnh 4.

Chính sự vô trách nhiệm của người dân Itzapa đã hại họ.

 

Nguồn: Dailymail / TTVN