Trong khi thế giới đang đối phó những cuộc xung đột gay gắt, thì tinh thần và những tiếng nói lương tri Hòa Giải và Yêu Thương càng cần được cổ vũ trên mọi diễn đàn quốc tế và trong tâm khảm của những người yêu hòa bình.

Nhà hát Chèo Việt Nam được vinh dự lựa chọn là Nhà hát biểu diễn Hòa nhạc Hòa giải Thế giới năm 2017 với tác phẩm “Quan Âm Thị Kính”. Với ước vọng cho một tinh thần hòa giải, hòa hợp lan truyền, VietNamNet xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu đặc biệt của Giáo sư Carlos Torres - Chủ tịch Chương trình Giáo dục công dân toàn cầu, Tổng Biên tập mạng Giáo dục công dân toàn cầu thuộc tổ chức UNESCO, bài phát biểu mở đầu buổi công diễn  tác phẩm “Quan Âm Thị Kính”.

Nội dung bài phát biểu:

Chào buổi tối quý vị.

Kính thưa Nghệ sỹ Nguyễn Thị Bích Ngoan, Giám đốc Nhà Hát Chèo Việt Nam, thưa quý vị và các bạn.

Tôi rất vinh dự thay mặt cho Diễn đàn toàn cầu Boston và Tổ chức giáo dục công dân toàn cầu khai mạc Hoà Nhạc Hoà Giải Thế Giới 2017 tại Nhà hát Chèo Việt Nam.

Sáng kiến Hoà Nhạc Hoà Giải Thế Giới, Ngày Hoà Giải Thế Giới do VietNamNet khởi xướng năm 2010 ở Hà Nội, tiếp nối và phát triển từ năm 2011 đến nay đã trở thành sự kiện văn hoá tại Boston. Sáng kiến này càng có ý nghĩa hơn khi từ năm 2017, Chương trình Giáo dục Công dân Toàn cầu đã chính thức ghi nhận và cùng tổ chức Ngày Hoà Giải Thế Giới và Hoà Nhạc Hoà Giải Thế Giới như là những sự kiện quan trọng cho công dân toàn cầu.

Hoà Nhạc Hoà Giải Thế giới đã và sẽ được tổ chức ở nhiều nơi trên thê giới, ở Hà Nội, Tokyo, Seoul, và Boston, với sự tham dự của những nghệ sỹ hàng đầu thế giới như nghệ sỹ Tamas Varga của Dàn nhạc Giao hưởng Viên, Rika Miyatani nghệ sỹ Nhật được giải thưởng Chopin, các nghệ sỹ Chèo hàng đầu của Việt Nam… 

Ngày Hoà Giải Thế Giới được tổ chức ở Tokyo, ở Đại học Harvard với sự tham dự của những nhân vật hàng đầu thế giới như Thống đốc Michael Dukakis, Đại diện Đảng Dân Chủ Mỹ tranh cử Tổng thống Mỹ năm 1988, nay là Chủ tịch Viện Michael Dukakis về Lãnh đạo và Sáng tạo, Giáo sư Joseph Nye, cha đẻ thuyết quyền lực mềm của Đại học Harvard, người được vinh danh là Nhà Giáo dục Toàn cầu Ưu Tú về Hoà Bình và Sáng Tạo của Mạng Giáo dục Công dân Toàn cầu … 

Buổi biểu diễn với vở Quan Âm Thị Kính là một sự kiện có ý nghĩa sâu sắc, không những vinh danh nghệ thuật chèo đặc sắc của Việt Nam mà còn đề cao những giá trị  nhân văn cao cả, khoan dung, hoà giải của dân tộc Việt Nam. Đó là những giá trị chung của nhân loại mà Diễn đàn toàn cầu Boston và Tổ chức giáo dục công dân toàn cầu chủ trương và theo đuổi. 

Dân tộc Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử đã phải gánh chịu rất nhiều đau khổ mất mát do các thế lực ngoại xâm gây ra, đã chấp nhận mọi hy sinh kiên cường chiến đấu vì nền độc lập chủ quyền và quyền sống của mình, nhưng đồng thời không ngừng nêu cao tinh thần khoan dung, hòa giải, vị tha, sẵn lòng xóa bỏ hận thù, để cùng nhau xây dựng những quan hệ mới tốt đẹp giữa các dân tộc.

Giá trị Việt cao đẹp đó, không chỉ nằm trong tư tưởng của những vĩ nhân mà là giá trị phổ quát trong nhân dân, xuyên suốt hàng ngàn năm lịch sử. Giá trị này ngày nay càng có ý nghĩa lớn lao trong một thế giới đang bị xâu xé trong những xung đột về dân tộc, tôn giáo, niềm tin, giá trị và lợi ích. Chúng tôi tin tưởng rằng những giá trị nhân văn cao quý đó của Việt Nam- một giá trị cốt lõi của tinh thần Công Dân Toàn Cầu, có thể đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp hoà giải, con đường ra duy nhất đúng của thế giới hôm nay. Chủ đề thảo luận trong Ngày Hoà Giải Thế Giới 9/9/2017 sẽ được tổ chức tại Đại học Harvard xung quanh vấn đề Bắc Triều Tiên cũng mang tinh thần này.

Vì vậy, chúng tôi càng trân trọng và đánh giá cao các nghệ sỹ, các nhà văn hoá đã tham gia hoà nhạc Hoà Giải Thế giới. Cho phép tôi bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với Nhà Hát Chèo Việt Nam đã tích cực chuẩn bị để biểu diễn Vở Quan Âm Thị Kính trong Hoà Nhạc Hoà Giải Thế Giới. Đây sẽ là tác phẩm nghệ thuật đặc sắc dành cho các công dân toàn cầu của Mạng Giáo dục Công dân Toàn Cầu.

Chúc cho buổi biểu diễn thành công, truyền cảm hứng mạnh mẽ về tinh thần nhân ái, hòa giải, bao dung đến các công dân toàn cầu.

Xin trân trọng cám ơn quý vị và các bạn.

VietNamNet