Báo RT của Nga đưa tin cho biết, hôm thứ Sáu ngày 16/6, quân đội Nga đã thử nghiệm thành công một quả tên lửa đánh chặn tầm gần được thiết kế để có thể đánh chặn tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân của đối phương.

Đáng chú ý, tên lửa đánh chặn tầm gần mới của Nga được thiết kế để mang một lượng nổ hạt nhân để sẵn sàng đánh chặn tên lửa đạn đạo hạt nhân của đối phương bằng chính sức mạnh hủy diệt của đầu đạn hạt nhân đánh chặn.

Báo chí Nga cho biết, tên lửa này sẽ được sử dụng như một thành phần quan trọng của hệ thống phòng thủ chống tên lửa đạn đạo để bảo vệ thủ đô Moscow.

Một đoạn video ngắn về cuộc thửa nghiệm mới nhất cũng đã được trang RT của Nga công bố. Theo mô tả của truyền thông nước này, hệ thống tên lửa đánh chặn mới của Nga có tên A-135 ABM.

Theo hãng tin RT, loại tên lửa của Nga vừa thử nghiệm được NATO định danh là Gazelle (tên một loài linh dương). Trong lần bắn thử này nó không mang đầu đạn hạt nhân như khả năng sẽ có của nó.

Được biết, hiện trong 68 hầm phóng tên lửa đạn đạo đang trực chiến quanh thủ đô Moscow hiện nay đều có trang bị đầu đạn hạt nhân để phản ứng với kẻ thù tiềm tàng trong trường hợp cần thiết.

Phó tư lệnh cơ quan phòng thủ tên lửa và không phận Nga - ông Andrey Prikhodko tuyên bố rằng cuộc thử nghiệm đã diễn ra thành công.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, mỗi năm, nước này thường thử nghiệm các hệ thống tên lửa đánh chặn chiến lược của mình từ 1 đến 2 lần để kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Tên lửa Nga vừa bắn thử có chiều dài 10 mét, có thể mang đầu đạn hạt nhân 10 kiloton, tốc độ bay khoảng 3 km/giây.

Theo BGT