Thứ trưởng Work đã khẳng định số quân sẽ được cử đến biên giới với Nga - theo WSJ. Ông nói lý do triển khai là vì những cuộc tập trận ngắn Nga tiến hành gần các nước Baltic.

"Người Nga đã tiến hành nhiều cuộc tập trận ngắn gần biên giới các nước này với rất nhiều quân" - ông nói. "Từ góc nhìn của chúng tôi, chúng tôi coi đây là hành xử rất khiêu khích".

Mặc dù đã có các cuộc thỏa luận về việc binh lính Đức triển khai ở Lithuania, Berlin vẫn im lặng về việc tham gia này.

"Hiện giờ chúng tôi đang xem xét lại chúng tôi có thể tiếp tục hoặc củng cố sự tham gia của chúng tôi ở ngoại vi phía đông của liên minh như thế nào" - Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu hôm 29.4. Một cuộc thăm dò ý kiến gần đây cho thấy chỉ 31% người Đức hoan nghênh ý tưởng lính Đức bảo vệ Ba Lan và các nước Baltic.

Anh cũng chưa quyết định vấn đề này, nhưng sẽ đưa ra quyết định trước hội nghị thượng đỉnh NATO tại Ba Lan tháng Bảy tới.

Trước khi triển khai, các quan chức NATO cũng thỏa luận khả năng làm sao để các tiểu đoàn trên mang tính đa quốc gia, bao gồm binh lính của nhiều nước dưới sự chỉ huy và kiểm soát chung của NATO.

Nga từ lâu không hài lòng với việc NATO củng cố quân sự gần biên giới của họ.

"Cơ sở hạ tầng quân sự của NATO đang tiến ngày càng gần tới biên giới Nga. Nhưng khi Nga có hành động đảm bảo an ninh của đất nước, người ta nói với chúng tôi rằng Nga đang tiến hành các cuộc diễn tập nguy hiểm gần biên giới NATO. Trên thực tế, biên giới NATO đang tiến dần tới Nga, chứ không phải ngược lại" - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov phát biểu với tờ nhật báo Dagens Nyheter của Thụy Điển.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định sẵn sàng có hành động trả đũa với bất kỳ hoạt động quân sự nào của NATO gần biên giới Nga.

Theo Lao Động