Nguyễn Khánh Toàn (21 tuổi, sinh viên năm cuối ngành Quan hệ quốc tế, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) có khoảng thời gian trải nghiệm thú vị khi “làm” thủ tướng Thái Lan ở Hội nghị mô phỏng ASEAN tổ chức tại thủ đô Vientiane, Lào tháng 10 vừa qua.

Tại hội nghị, Toàn vào vai thủ tướng, 7 sinh viên cùng đoàn Việt Nam đóng các quan chức cao cấp, bộ trưởng của Thái Lan. Nhóm bạn Việt cùng 9 đoàn sinh viên khác đến từ các nước trong khu vực đàm phán và đưa ra quyết định các vấn đề quan trọng của ASEAN như những người lãnh đạo đất nước thực thụ.

'Chàng trai giao lưu quốc tế'

Nam sinh hồ hởi chia sẻ về vai trò của mình trong hội nghị: “Nhiệm vụ của mình là phân công các bạn trong đoàn nghiên cứu quan điểm về các vấn đề trụ cột của ASEAN, gồm kinh tế, chính trị, an ninh theo góc nhìn của Thái Lan để đưa ra tranh luận trên bàn đàm phán. Trong đó, vấn đề kinh tế được đại diện các nước thảo luận sôi nổi nhất ”.

Toàn tâm sự đây không phải lần đầu tiên cậu tham gia chương trình giao lưu quốc tế. Trước đó, nam sinh đăng ký thành công 7 chương trình giao lưu sinh viên quốc tế và đặt chân đến 5 quốc gia ở châu Á.

9X bắt đầu tìm hiểu về các chương trình giao lưu quốc tế cách đây hơn một năm. Cậu bạn nhanh chóng yêu thích và khao khát được tham gia các chương trình này.

Chàng trai dành nhiều thời gian trau dồi kỹ năng ngoại ngữ và khả năng viết luận bằng tiếng Anh. Toàn kể có những hôm cậu mất hàng tiếng  mà chỉ viết được vài dòng bài luận.

Sự nỗ lực của Toàn được đền đáp khi bạn thành công trong lần đầu tiên đăng ký tham gia chương trình Giao lưu thanh niên Nhật Bản - Đông Nam Á (JENESYS 2.0) diễn ra tại đất nước hoa anh đào.

Thế nhưng, ở những chương trình sau, Toàn liên tục thất bại. Nói về khoảng thời gian này, 9X cho biết khi liên tiếp nhận được email thông báo trượt các chương trình, cậu đã hơi nhụt chí và định dừng lại. 

"Tuy nhiên, mình đã không bỏ cuộc mà tiếp tục trau dồi kiến thức. Mình tập trung luyện cách viết luận, trả lời câu hỏi để chinh phục những người phỏng vấn”, 9X nói.

Cậu bạn chia sẻ chính sự hấp dẫn từ những chương trình giao lưu quốc tế khiến khao khát chinh phục trỗi dậy để vượt qua thất bại, tiếp tục hành trình đến với đam mê.

 

Nam sinh ke chuyen dong vai thu tuong Thai Lan hinh anh 1

Khánh Toàn (đeo kính) chụp ảnh lưu niệm cùng sinh viên quốc tế trong một chương trình giao lưu. Ảnh: NVCC.

Giấc mơ công dân toàn cầu

Theo nam sinh trường báo, phần khó nhất khi đăng ký một chương trình là trả lời được 2 câu hỏi: Tại sao bạn là ứng viên xứng đáng? Bạn cam kết hành động gì sau khi kết thúc chương trình?

Đây là những câu hỏi rất khó, thể hiện tầm nhìn và sức thuyết phục của ứng viên. Kinh nghiệm cùng những trải nghiệm riêng của bản thân đã khiến câu trả lời của Toàn thực tế và ấn tượng.

Đặc biệt, mới đây, 9X nhận được lời mời từ Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) khi xuất sắc trở thành người thắng cuộc trong cuộc thi Global WOW Korea do KTO tổ chức. Toàn sẽ cùng 8 người thắng cuộc còn lại trải nghiệm hành trình mùa đông tại Hàn Quốc trong tháng 12 này.

Nam sinh ke chuyen dong vai thu tuong Thai Lan hinh anh 2 Tháng 12, Nguyễn Khánh Toàn sẽ trải nghiệm hành trình mùa đông tại Hàn Quốc với chương trình giao lưu do Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tổ chức. Ảnh: Hoàng Như.

Tiết lộ về những dự định trong tương lai, 9X cho hay cậu sẽ dừng việc tham gia các chương trình giao lưu quốc tế để tập trung cho năm cuối đại học. Nhưng không vì thế mà cậu dừng lại ước mơ được đặt chân đến những đất nước mới để khám phá và học hỏi.

“Mình dự định sẽ thực tập tại một tổ chức quốc tế có trụ sở ở nước ngoài. Rất nhiều tổ chức mở đơn cho sinh viên quốc tế và đây chính là cơ hội để mình hiện thực hóa giấc mơ trở thành công dân toàn cầu”, Khánh Toàn háo hức nói.

Nam sinh chia sẻ sau khi ra trường, cậu mong được làm việc tại một tổ chức quốc tế. 9X tin rằng những trải nghiệm trong các chuyến đi vừa qua sẽ giúp cậu đạt được dự định này.

Trao đổi với PV về học trò, thầy Phạm Minh Sơn - Trưởng khoa Quan hệ quốc tế, Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho hay Toàn là sinh viên thầy theo dõi từ những ngày đầu vào khoa.

Ngoài thành tích học tập nổi bật, Toàn tích cực tham gia các hoạt động của lớp, khoa. Nam sinh là người phụ trách đội truyền thông của khoa Quan hệ quốc tế.

“Khoa luôn ủng hộ, tạo điều kiện và tư vấn giúp Toàn trong các chương trình giao lưu quốc tế mà bạn tham gia. Sắp tới, Toàn có kỳ thực tập 3 tháng ở một tổ chức của Liên Hợp Quốc, trụ sở ở Philippines, tôi là người trực tiếp hướng dẫn em”, thầy Sơn nói.

Nam giảng viên cho biết thêm Toàn cũng là sinh viên đầu tiên của Khoa Quan hệ quốc tế đăng ký thực tập ở nước ngoài. 

 

 

Nam sinh ke chuyen dong vai thu tuong Thai Lan hinh anh 1

Khánh Toàn (đeo kính) chụp ảnh lưu niệm cùng sinh viên quốc tế trong một chương trình giao lưu. Ảnh: NVCC.

 

 

Theo Zing