Việc triển khai các máy bay ném bom tầm xa có thể bao gồm máy bay ném bom B-1 và tăng cường sứ mệnh của các máy bay B-52, theo Trung tá Damien Pickart, một phát ngôn viên của lực lượng không quân Mỹ ở Thái Bình Dương. Ông nhấn mạnh, việc thảo luận này đang tiếp tục và chưa có quyết định nào được đưa ra.

“Việc luân chuyển các máy bay ném bom này mang đến cơ hội cho các phi công của chúng tôi trong việc thúc đẩy và tăng cường liên minh khu vực, và cung cấp cho (Không quân Thái Bình Dương) các lãnh đạo Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương khả năng tấn công và ngăn chặn trên toàn cầu, giúp duy trì hòa bình và an ninh ở khu vực Ấn Độ-Châu Á-Thái Bình Dương”, ông Pickart cho hay.

Hiện tại, Mỹ không bay máy bay ném bom B-1 từ Australia, nhưng đã tiến hành định kỳ với máy bay ném bom B-52.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbul từ chối nêu ý kiến về cuộc thảo luận này.

Tuy nhiên hôm nay (9.3), ông Turnbul nói với các phóng viên:“Tôi chỉ có thể đảm bảo với các bạn rằng, mọi thứ chúng tôi làm trong khu vực này đã được xác định rất cẩn thận để đảm bảo các lực lượng quân sự của chúng tôi phối hợp với nhau chặt chẽ nhất có thể, vì lợi ích của các quốc gia với nhau”.

Theo các nhà phân tích, nếu có thể đạt được thỏa thuận giữa Mỹ và Australia, nhiều máy bay chiến đấu của Mỹ sẽ được triển khai đến gần khu vực Biển Đông đang có tranh chấp và có thể chọc giận Trung Quốc.

Theo Lao Động