Trực thăng là loại phương tiện rất linh hoạt, có thể làm nhiều nhiệm vụ từ vận tải cho đến chiến đấu. Tuy nhiên, tốc độ luôn là vấn đề khiến các nhà chế tạo băn khoăn. Theo AirForce-Technology.com, trực thăng bay nhanh nhất thế giới hiện tại là CH-47F Chinook có tốc độ là 313km/h.

Kỷ lục này sẽ bị phá và phá rất sâu khi siêu trực thăng S-97 Sikorsky thuộc tập đoàn sản xuất vũ khí hàng đầu nước Mỹ Lockheed Martin gia nhập biên chế quân đội Mỹ. Với tốc độ tối đa đạt 407km/h, S-97 chỉ chậm hơn siêu máy bay “Airwolf” trên phim.

Nhưng không chỉ nhanh, S-97 còn là trực thăng thay đổi cuộc chơi quân sự. Theo Lockheed Martin, trực thăng đến từ tương lai sở hữu rotor đồng trục với 4 cánh quạt cho mỗi rotor và khả năng mang hàng loạt vũ khí tối tân như tên lửa Hellfire AGM-114, tên lửa Hydra, và súng máy 7,62 mm. Ngoài ra, khoang lái S-97 có thể chở tối đa 1 phi hành đoàn gồm 6 người.

Lockheed đánh giá S-97 là trực thăng đa nhiệm. Ngoài vai trò trinh sát, S-97 có thể được điều động thực hiện các nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn và đặc biệt Lockheed cũng có kế hoạch phát triển 1 biến thể không người lái. S-97 có thể được tiếp nhiên liệu khi đang tác chiến.

Một trong những tính năng nổi trội mà Lockheed trang bị cho S-97 là khả năng thích nghi trước mọi điều kiện thời tiết. Theo đó, S-97 có thể di chuyển và hoạt động trơn tru ở độ cao hơn 3.000km.

Theo Lockheed, S-97 không chỉ phù hợp với lực lượng đặc nhiệm mà còn có thể phục vụ trong hải quân, thủy quân lục chiến và không quân.

Nguyên mẫu đầu tiên của trực thăng S-97 được trình làng vào năm 2015. Hiện tại Lockheed vẫn đang tiếp tục thử nghiệm và hoàn thiện S-97 để sớm có thể đưa vào sản xuất loạt và trang bị cho quân đội Mỹ trong tương lai.

Theo Dân Trí