Thông tin trên vừa được hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap đăng tải, dẫn lời một quan chức quân sự giấu tên.

Được biết, chiến dịch mô phỏng sẽ được thực hiện trong các cuộc tập trận Cờ Đỏ dự kiến diễn ra tại căn cứ không quân Eielson ở Alaska từ ngày 3 đến 21/10.

"Cuộc tập trận sẽ được tổ chức với viễn cảnh xảy ra một cuộc tấn công tên lửa bất ngờ từ Triều Tiên. Nó cũng được thiết kế để tập tấn công các cơ sở hạt nhân và quân sự nòng cốt của Bình Nhưỡng", nguồn tin của Yonhap tiết lộ.

Tham gia tập trận có các máy bay vận tải F-15K và C-130 Hercules của Hàn Quốc. Trong đó, các F-15K có thể dùng đạn tấn công trực tiếp GBU-31 (JDAM) để mô phỏng một cuộc tấn công vào cơ sở hạt nhân Yeongbyeon của Triều Tiên.

Các cuộc tập trận Cờ Đỏ được thực hiện thường xuyên kể từ năm 1975. Chúng là cơ hội để Mỹ và các đồng minh NATO huấn luyện cùng nhau cho các viễn cảnh tác chiến thật.

Kể từ khi Bình Nhưỡng phóng ba tên lửa đạn đạo ngày 5/9 và thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 5 vào ngày 9/9, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản bắt đầu tìm kiếm các cách thức mới để gây áp lực lên Triều Tiên và đặt dấu chấm hết cho chương trình hạt nhân của nước này.

Ngoại trưởng Mỹ, Nhật, Hàn hôm 18/9 đã gặp nhau ở New York trước khi diễn ra cuộc họp của Liên Hợp Quốc, để thảo luận về mối đe dọa hạt nhân gây bất ổn trên bán đảo Triều Tiên và đe dọa an ninh toàn khu vực.

Trong một thông cáo chung, ba bên kêu gọi "áp lực quốc tế mạnh mẽ hơn nữa" chống lại hoạt động hạt nhân của Triều Tiên.

Bên cạnh việc theo đuổi các lệnh cấm vận khắt khe nhất có thể, Mỹ và các đối tác trong khu vực còn tính đến các phản ứng quân sự trước những hành động khiêu khích của Triều Tiên.

VietNamNet/Clip NLD