Việc thử nghiệm thành công được đánh giá là sự kiện quan trọng lớn đối với chương trình bảo vệ Mỹ trước mối đe dọa ngày càng tăng từ phía Triều Tiên, NY Post đưa tin.

Quân đội Mỹ phóng một tên lửa dạng tên lửa đạn đạo liên lục địa từ một căn cứ ở quần đảo Marshall về hướng vùng biển nam Alaska. Sau đó, lại phóng tiếp một tên lửa để chặn nó từ căn cứ không quân Vandenberg ở California, nơi cách điểm bắn tên lửa đầu tiên 6.759km.

Các chuyên gia so sánh cuộc thử nghiệm với việc bắn một viên đạn này bằng một viên đạn khác và nhấn mạnh cuộc thử nghiệm vừa diễn ra rất phức tạp do có liên quan tới khoảng cách cực lớn.Reuters dẫn tin từ cơ quan phòng thủ tên lửa cho biết, vụ thử nghiệm hệ thống phòng thủ giữa kỳ đặt trên mặt đất lần đầu tiên do Boeing điều khiển đã thành công khó tin.

"Hệ thống này đóng vai trò quan trọng sống còn đối với việc bảo vệ nước Mỹ. Vụ thử nghiệm bắn hạ tên lửa đạn đạo liên lục địa cho thấy Mỹ có một hệ thống đáng tin để chống lại một mối đe dọa thực sự", phó đô đốc Jim Syring, giám đốc cơ quan trên ra tuyên bố cho biết.

Trước vụ thử nghiệm hôm 30/5, hệ thống phòng thủ này đã bắn hạ mục tiêu với 9 trong số 17 lần thử nghiệm kể từ năm 1999.

Hoài Linh