2 kg là số lượng rác trung bình mà mỗi người Mỹ thải ra mỗi ngày. Điều này đã đẩy nhiều bãi rác tại Mỹ rơi vào tình trạng quá tải, trong đó rác thải thải nhựa là loại phải mất hàng trăm năm mới có thể phân hủy, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Trước tình trạng này, nhà chức chức trách New York, Mỹ đã quyết định thực hiện một kế hoạch cải tạo bãi rác kéo dài gần 30 năm để vừa biến bãi rác thành công viên xanh, vừa tận dụng chính lượng rác thải để sản xuất năng lượng sạch.

Sau gần 1 thập kỷ thực hiện dự án cải tạo, những núi rác đã phải nhường chỗ cho những khoảng đất đai tươi tốt. Tuy nhiên, công viên Freshkills hiện chưa mở cửa cho công chúng, do vậy, nó thu hút khá nhiều loài động vật.

Công viên Freshkills vẫn đang trong quá trình cải tạo và các nhà khoa học vẫn còn nhiều việc phải làm như vừa tạo môi trường sống thuận lợi cho các loài động vật, vừa lắp đặt các tấm năng lượng mặt trời, đường dẫn nước, phục vụ song song cho cuộc sống các cư dân xung quanh.

Công viên này hiện mang lại cho New York 12 triệu USD/năm nhờ việc tận dụng nguồn chất thải bên dưới lòng đất để chuyển hóa thành khí tự nhiên. Các nhà khoa học dự đoán công viên này còn có nhiều biến đổi tích cực đến khi hoàn thành vào năm 2036.

Theo VTV