Những năm gần đây, về nội dung, Tòa án nhân dân tối cao đã xây dựng nhiều Nghị quyết, Thông tư, công bố án lệ để áp dụng trong xét xử nhằm đẩy mạnh thể chế hóa Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp. Về hình thức cũng có những chuyển biến tích cực như trang phục của thẩm phán và đặc biệt là triển khai mô hình phòng xét xử mới, bố trí chỗ ngồi của luật sư bào chữa ngang hàng với công tố viên.

Với sự bố trí chỗ ngồi của người bào chữa ngang hàng với kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa, mô hình phòng xét xử mới sẽ loại bỏ vành móng ngựa tại vị trí của bị cáo thể hiện sự bình đẳng trong tranh tụng, khẳng định ý chí lấy kết quả tranh tụng làm cơ sở để đưa ra phán quyết cho Bản án, được giới luật sư ghi nhận và tán đồng.

Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014 cũng đã thể chế hóa nhiều quan điểm của Đảng về cải cách tư pháp, từng bước đáp ứng yêu cầu hội nhập. Trong thời gian tới, ngành tòa án sẽ tiếp tục thực hiện tốt 05 giải pháp đột phá. Trong đó, thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng với nguyên tắc chất lượng xét xử phải đặt lên hàng đầu, để đảm bảo bản án công bằng và thuyết phục.

 

Theo VTV