Được biết chị có rất nhiều bệnh, bệnh thấp khớp, huyết áp, tiểu đường, thậm chí từng trải qua những ca phẫu thuật khối u?

- Năm 1994, sau khi đi Nga về tôi phát hiện mình có một khối u ở bên phải, mọi người khóc vì nghĩ chắc tôi chết rồi. Tôi bảo bác sĩ cho mình 3 ngày để sắp xếp công việc xong rồi vào viện mổ. Cuối cùng người ta mổ ra hai cái khối u nhẹ nhàng, u lành.

Đến năm 2002, đi diễn ở Đông Âu mấy tháng về thời gian, thời tiết thay đổi nên tôi bị đột quỵ, méo mồm. Xuân Hinh đến thăm cầm tay cứ nâng lên rồi lại rơi xuống. Nhưng lúc đó tôi bảo Hinh sẽ tập để diễn cùng Hinh vở "Vợ giỏi chồng ngu".

Tôi vẫn nhớ khi đó hàng ngày đi bộ quanh nhà, tập đọc thơ để tròn vành rõ chữ, nói sai tự tát vào mồm, lại nói lại, lại tập. Khi ra vở "Vợ giỏi chồng ngu" rất tốt.

Bẵng đi mấy năm tôi lại có khối u tuyến nước bọt, đi khám trong Nam ngoài Bắc họ nói: "Bọn em mổ là chuyện thường, nhưng mà với chị, một người nổi tiếng không dám mổ". Thế là tôi sang Singapore mổ.

Năm 2008, khi Hà Nội ngập nước mênh mông tôi bị tiểu đường trắng hết cả phổi tưởng chết. Sau một tuần bác sĩ chiếu chụp lại bảo: "Ô, không biết chị là người hay là ma vì nó lại bình thường". Gần đây nhất khi tôi bị tiểu đường cao, bị nhiễm trùng máu và sau một tuần tôi ra ngoại trú lại đâu vào đấy.

Tháng 9/2015, khi tôi diễn trung thu cho các trẻ em ở Cung thiếu nhi, bắt đầu diễn mưa rất to và tôi vẫn lao lên sân khấu. Hôm sau Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đọc báo biết tin đến nhà thăm, tặng quà cho tôi.

Dường như tình yêu dành cho công việc của chị như một động lực, ngay cả những cái lúc nằm trên giường bệnh chị cũng rất sốt ruột và vẫn hướng về công việc?

- Ngày 22/10, không hiểu sao chiều tối hôm ấy, bạn bè và các em đưa tôi vào bệnh viện vẫn cười nói vô tư nhưng 30 phút sau tự dưng tôi bị trụy tim mạch thế là từ tầng 2 cấp cứu xuống tầng 1. Số tôi cũng rất may hay từ cõi chết lại vẫn trở về chói lọi - như là nhà thơ Tố Hữu đã nói.

Nghệ sĩ Xuân Hinh một người đã từng diễn ăn ý với chị rất nhiều vai diễn nói rằng: “Vượng trông lúc nào cũng mạnh mẽ nhưng thực ra ẩn sau cái sự mạnh mẽ ấy là một con người rất yếu đuối".

- Hinh nói đúng đấy, bản thân tôi là "hàng cồng kềnh, dễ đổ vỡ". Tôi dễ bị tổn thương, dễ xúc động mặc dù cứ ồn ào vậy thôi nhưng trong thẳm sâu thích cái gì nó nhẹ nhàng, tinh tế. Tôi rất sợ dùng những lời lẽ va đập, những gì dễ làm tổn thương và luôn luôn trước khi nói một câu nói gì, rất sợ bạn mình bị tổn thương và bản thân mình cũng thế thôi.

Chị yêu từ khi nào?

- Tôi yêu từ năm hơn 17 tuổi, yêu sớm và cũng nhiều mối tình. Nói như nhà thơ Xuân Diệu: "Lại nghe tình nhiều hơn số ngón tay. Hồn mi kia mắt nọ với môi này”. Chắc là nhà thơ Xuân Diệu cũng yêu nhiều như thế. Và tôi cũng rất thích câu thơ ấy, bản thân nhiều khi giơ tay đếm không phải là ngón tay mà là cả đốt ngón tay.

Nhưng do đặc trưng công việc, cũng do sức khỏe của tôi nữa, vừa bị thấp khớp vừa bị tiểu đường vừa bị tim mạch nên cũng xác định ngay từ nhỏ việc yêu thì cứ yêu nhưng để đi đến hôn nhân thì rất khó. Và bản thân tôi có một tình yêu khác lớn hơn, choán nhiều thời gian của tôi hơn, đó chính là sân khấu.

Bao nhiêu năm qua dường như với chị chỉ có công việc và công việc. Người ta vẫn cứ chờ đợi một bờ vai nào đó đủ chắc chắn để chị có thể dựa vào. Và có không ít người thầm mong rằng, phía sau sân khấu, chị sẽ có được sự bình yên về tâm hồn với một người nào đó. Chị nghĩ thế nào về sự bình yên trong cuộc sống?

- Trong tất cả những vở kịch tôi làm, có lẽ những khoảng lặng tôi diễn với NSND Trịnh Thịnh về cái khoảng lặng người đàn bà cô đơn cần một cái bờ vai, và tôi nghĩ rằng đối với tôi thế là đủ ấm. Có một cái gì đó thật trìu mến, thật vỗ về mình rồi.

Còn với đời thực, với tuổi hơn 60, bệnh tật đầy người chắc tôi chỉ lấy niềm vui dạy dỗ các con em và vui với bạn bè. Trong cuộc sống có thể hi vọng được nhiều thứ, nhưng trong hôn nhân không thể đặt hoàn cảnh của mình như một ván bài, cho một canh bạc.

Trong Đạo Phật có nói: "Chồng vợ có nên duyên phải trải qua 500 kiếp luân hồi". Vậy thì chắc là kiếp trước tôi có chuyện gì lầm lỡ bởi đến 60 tuổi rồi vẫn chưa có một bờ vai. Kiếp này đành lỡ hẹn với tình duyên. Nhưng tôi mong kiếp sau sẽ lên xe hoa lấy được người như ý và có những đứa con thật ngoan, biết nghe lời cha mẹ.

- Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!
Theo VietNamNet