Ira Keys, cụ ông 81 tuổi sống tại bang Texas (Mỹ) đã tiết kiệm từng đồng xu lẻ của mình trong suốt gần 7 thập kỷ qua và cuối cùng quyết định mang số tiền này đến ngân hàng để đổi sang tiền giấy.

Keys cho biết thói quen tiết kiệm tiền xu của ông bắt đầu sau khi được cha mình khuyến khích ông tiết kiệm tiền khi ông còn là một chàng thanh niên 17 tuổi.

Cha tôi đã nói: “Bất kể con làm gì, hãy tiết kiệm tiền”, do vậy tôi đã cố gắng để thực hiện theo lời cha mình”, ông Keys cho biết.

Cụ ông Ira Keys...

Cụ ông Ira Keys...

Và số tiền xu chứa đầy trong những thùng đựng cafe

Và số tiền xu chứa đầy trong những thùng đựng cafe

Ông còn cho biết thêm ông bắt đầu tiên kiệm tiền từ những năm 50 của thế kỷ trước, khi ông không có nhiều tiền, do vậy ông chỉ có thể tích cóp từng đồng xu lẻ mà mình kiếm được.

“Tôi bắt đầu để dành tiền từ những năm 50, nhưng vào thời điểm đó tôi không có nhiều tiền, do vậy tôi phải tiết kiệm từng xu và cố gắng giữ gìn chúng”, ông Keys cho biết thêm.

Trong hơn 65 năm qua, ông đã để dành được 81.600 xu, với khối lượng lên đến hơn 226kg và ông Keys nói đùa rằng ông đã suýt phá hỏng chiếc bán tải của mình khi mang đống tiền xu này đến ngân hàng để đổi sang tiền giấy.

Các nhân viên tại ngân hàng sau đó đã phải mất hơn một giờ để đếm số tiền xu do ông Keys mang đến, được chứa đầy trong những thùng đựng cafe.

Các nhân viên ngân hàng phải rất vất vả để đếm số lượng xu của ông Keys

Các nhân viên ngân hàng phải rất vất vả để đếm số lượng xu của ông Keys

Bà Kari Lewis, nhân viên thuộc nhà băng tư nhân Prosperity cho hay: “Tôi chưa từng thấy ai đem gửi một bộ sưu tập tiền xu hoành tráng đến vậy vào ngân hàng. Chúng ta nhiều khi vẫn coi thường những đồng xu lẻ không đáng mấy tiền, bước qua không thèm nhặt lên nếu lỡ thấy chúng rơi ngoài đường, nhưng việc ông Keys tằn tiện giữ chúng lại trong suốt nhiều năm liền thật đáng khâm phục”.

Sau khi gửi một khối lượng đồng xu khổng lồ vào ngân hàng, bậc thầy tiết kiệm vẫn chưa muốn kết thúc sự nghiệp sưu tầm đồng xu của mình. Ông nói rằng sẽ không bao giờ quên lời dạy của người cha đã khuất. Sắp tới, ông sẽ lên kế hoạch tích tiền lại từ đầu, ông muốn con lợn đất của mình phải luôn căng tròn.

Trả lời phòng vấn báo đài, ông Keys chia sẻ: “Đó là một thói quen, sở thích đã ngấm vào máu thịt, thôi không thể và cũng không muốn bỏ, tôi sẽ tiếp tục tiết kiệm đồng xu cho đến lúc cuối đời”.

Theo
DM/NYDaily