Tại địa bàn huyện Bình Giang, Hải Dương, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối tượng Lê Xuân Lộc, 55 tuổi, trú tại đường Trần Hưng Đạo, thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang (Hải Dương) về hành vi hủy hoại tài sản.

Trước đó đối tượng Lộc chính là kẻ đã gây ra vụ đốt nhà anh Trần Văn Minh, 31 tuổi, trú tại thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang. Anh Minh cùng vợ và con gái đã kịp thoát ra ngoài và hô hoán mọi người đến chữa cháy. Do nghi ngờ nhà mình bị đốt, anh Minh đã trình báo cơ quan Công an.

Cảnh báo về tình trạng phóng hỏa đốt nhà để trả thù

Trong một vụ án khác tại tỉnh An Giang, do có mâu thuẫn với anh Nguyễn Ngọc Lợi, trú tại địa phương, Nguyễn Vũ Linh đã nảy sinh ý định mua xăng về đốt nhà anh Lợi trả thù. Linh đã lấy xăng đổ vào 2 chai bia rồi đợi đến đêm khuya, Linh cầm hai chai bia chứa xăng đến nhà anh Lợi, dùng bật lửa đốt  rồi ném vào hai chiếc xe máy đang dựng trong sân sau đó bỏ chạy. Do được phát hiện kịp thời nên đám cháy nhanh chóng đã được dập tắt.

Đây là chỉ là 2 trong số rất nhiều những vụ việc trả thù nhau xảy ra thời gian gần đây. Điều này cũng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống nếu không được giải quyết kịp thời rất có thể là nguyên nhân gây ra những vụ án mạng đau lòng.

Lê Xuân Lộc và Trần Văn Minh vốn là chỗ hàng xóm tắt lửa, tối đèn có nhau. Nhưng khoảng 5 năm trở lại đây, Lộc lại trở chứng, anh ta thường xuyên say xỉn. Cũng vì rượu mà giữa Lộc và anh Minh xảy ra mâu thuẫn, nguyên nhân bắt nguồn từ một lý do lãng xẹt. Trong lúc trà dư, tửu hậu, cả hai nói về câu chuyện chiếc đèn chiếu sáng ở trong xã.

Sự việc chỉ có vậy nhưng lời qua tiếng lại mà dẫn đến to tiếng rồi xô xát và đánh nhau. Đỉnh điểm của sự việc này là việc anh Minh, là người bị hại trong vụ việc này đã dùng cốc ném vào mặt của Lộc gây thương tích. Sau khi được hòa giải, Lộc vẫn mang trong lòng sự thù tức và tìm cơ hội để trả thù.

Sau bữa cơm rượu no say, Lộc nằm xem ti vi tại nhà, vẩn vơ thế nào, anh ta lại nghĩ đến việc trả thù người hàng xóm. Và anh ta nghĩ ngay đến thủ đoạn đê hèn là dùng xăng đốt nhà nạn nhân Minh. Đối tượng nghĩ rằng cách này lực lượng chức năng vừa không thể phát hiện được, lại có thể triệt hại kinh tế của đối phương.

Nghĩ là làm, sau khi đã nghiên cứu, lên phương án, đối tượng đã quyết định mua 2 can xăng để thực hiện ý đồ trả thù của mình. Để tránh bị phát hiện, Lộc đi bộ sang nhà anh Minh quan sát, tìm vị trí đổ can xăng. Sau khi ngó nghiêng, Lộc thấy mép cửa nhà anh Minh sát kín so với nền nhà, nếu đổ xăng từ can ra thì xăng sẽ tràn ra ngoài và không chảy được vào bên trong nhà anh Minh nên anh ta lấy mớ giẻ lau để làm chất dẫn cháy.

Đối tượng mua 2 can xăng to, sau đó hắn đi bộ qua nhà Minh để quan sát. Ngó nghiêng thấy nhà Minh mép cửa sát với nền nhà, hắn đã lấy giẻ lau để làm chất dẫn cháy.

Khi xăng vẫn đang chảy từ hai can xăng ra, Lộc châm lửa đốt rồi nhanh chóng bỏ chạy về nhà mình. Để tránh sự nghi ngờ của người vợ, Lộc vào nhà vệ sinh rửa chân tay rồi ngồi hút thuốc ở phòng khách, sau đó thì đi ngủ.

Nhận diện tội phạm

Lưu ý:
- Là bạn bè, hàng xóm cần xây dựng mối quan hệ thân thiết, tắt lửa tối đèn có nhau.
- Khi đã sử dụng rượu bia, cần tránh tranh luận, cãi vã có thể sẽ dẫn tới ẩu đả, hoặc thù hận.
- Những lý do nhỏ nhặt trong cuộc sống nên sớm được giải quyết ổn thỏa. Không nên thù hận, từ đó làm nảy sinh ý định trả thù.
- Việc phóng hỏa đốt nhà trả thù rất nguy hiểm, bởi nếu không được phát hiện kịp thời có thể sẽ có nhiều người thiệt mạng.

 

Theo ANTV