Khu vực biển Bình Sơn – Ninh Chữ, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm tỉnh Ninh Thuận là một trong những địa điểm du lịch thu hút người dân và du khách đến vui chơi, tắm biển, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, tại khu vực này hiện có hơn 100 bè nuôi với gần 2.000 lồng nuôi thủy sản đang án ngữ trước bãi tắm. Hằng ngày lượng thức ăn dư thừa, dư lượng thuốc thú y thủy sản và rác thải của hơn 300 lao động trực tiếp trên các lồng bè xả ra ảnh hưởng đến môi trường, làm mất mỹ quan đô thị và các hoạt động du lịch biển của địa phương.

Điều đáng nói là khu vực này không nằm trong vùng quy hoạch nuôi trồng thủy sản mà tỉnh Ninh Thuận ban hành. Lo ngại nguồn nước biển bị ô nhiễm, UBND thành phố Phan Rang - Tháp Chàm đã vận động, cưỡng chế các bè nuôi thủy sản tại khu vực biển Bình Sơn - Ninh Chữ, buộc di dời về vùng nuôi theo quy hoạch.

Tuy nhiên, việc kiểm tra, giám sát các lồng bè di chuyển không được địa phương, thực hiện thường xuyên gây ảnh hưởng đến hoạt động du lịch biển, không gian bãi tắm khu vực biển Bình Sơn.

Để giải quyết vấn đề này, tỉnh Ninh Thuận sẽ xem xét xử lý nuôi thủy sản bằng lồng bè theo hướng bền vững. Trước mắt thử nghiệm, chuyển giao cho ngư dân công nghệ nuôi hải sản bằng lồng nhựa công nghệ Na Uy có khả năng chịu sóng gió lớn, đồng thời xác định lại tọa độ hợp lý, an toàn tại khu vực Tây Giang, khoanh vùng nuôi từ nay đến tháng 4 năm 2020. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động tuyên truyền để người nuôi di chuyển đến những khu vực tọa độ được quy định./.

Thực hiện: Vũ Túc