Trong thời gian qua, người dân xã An Nội, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam điêu đứng vì phải sống trong tình trạng ô nhiễm môi trường khi bị xác lợn chết bủa vây. Tuy nhiên, có một thực tế đáng ngại là mặc dù ống kính của phóng viên ghi lại được rất nhiều xác lợn chết nhưng chính quyền xã lại gần như phủ nhận, trong khi tình trạng này kéo dài đã 2 năm nay và chưa biết bao giờ mới chấm dứt.

Người dân cho biết tình trạng ô nhiễm này đã xảy ra 2 năm nay và trung bình mỗi ngày, có khoảng 50 - 60 con lợn chết bị vứt ra. Ngày cao điểm, con số này có thể lên đến hàng trăm con.

Số lợn chết này là do những hộ chăn nuôi trong xã vứt bỏ và một số là từ địa phương khác chảy về theo dòng nước. Xác lợn chết ngày càng nhiều. Tuy nhiên, chính quyền xã An Nội lại không hề hay biết.

Trả lời phỏng vấn, ông Trần Xuân Hoàn, Chủ tịch UBND xã An Nội, Bình Lục, Hà Nam khẳng định: "Tôi đã trực tiếp đi kiếm tra trên kênh có lợn chết, nhưng thực chất là không có tình trạng lợn chết, rác cũng chỉ lác đác, không phải là có nhiều".

Khẳng định là không có nhưng khi được phỏng viên mời đến thực tế tại hiện trường thì Chủ tịch xã đã từ chối và cử ngay một cán bộ cấp dưới đi kiểm tra. Tại hiện trường, chỉ trong một khuôn viên chưa đầy 10m2 đã có hàng chục xác lợn đang phân hủy bốc mùi hôi thối mà cán bộ này vẫn tìm cách phủ nhận.

Người dân địa phương cũng cho biết trước một ngày khi nhóm phóng viên về phản ánh sự việc, chính quyền địa phương đã nhanh chóng đưa hàng trăm con lợn chết đến một điểm chôn lấp cách Ủy ban nhân dân xã khoảng 200m.

 

Theo VTV