Ngày 4/6, khi có nghi vấn chủ cơ sở kinh doanh lợn bệnh thành lợn mán tại khu vực chợ tạm B6 Thành Công, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra xử lý. Tuy nhiên, trạm thú y quận Ba Đình chỉ tiến hành kiểm tra bằng cảm quan, không tiến hành lấy mẫu xét nghiệm theo đúng quy trình và ngay sau đó, đã kết luận đây là lợn sạch.

Phóng viên VTV24 đã có cuộc theo dõi quy trình kiểm dịch của các nhân viên trạm thú y Ba Đình và thấy rằng quy trình này còn thiếu chặt chẽ. Bắt đầu từ 6h sáng, nhân viên của trạm thú y bắt đầu công việc đi kiểm dịch tại các quầy bán thịt lợn. Họ chỉ xem biên lai giết mổ và nhìn bằng cảm quan. Tất cả quy trình này chỉ diễn ra trong vòng 5 giây ngắn ngủi là đã có thể xác nhận đây là lợn sạch hay lợn bẩn.

Trong khi đó, nguồn gốc thịt lợn mán tại khu chợ này đều xuất phát từ một cơ sở chăn nuôi tại tỉnh Vĩnh Phúc. Kết quả của đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Vĩnh Phúc cho thấy toàn bộ số lợn đang được nuôi nhốt và lợn đã giết mổ có nguồn gốc tại Tỉnh Vĩnh Phúc đều có biểu hiện bị mắc bệnh truyền nhiễm. Ngay sau đó, toàn bộ số lợn bị mắc bệnh đã được tiêu hủy và chủ cơ sở phải cam kết không tiếp tục giết mổ, kinh doanh các sản phẩm lợn mắc bệnh.

Như vậy, quy trình kiểm dịch tại trạm thú y Ba Đình còn thiếu chặt chẽ và việc kết luận của trạm thú y này so với kết luận của đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Vĩnh Phúc là hoàn toàn khác nhau.

Theo VTV