Phát biểu bên lề Triển lãm quốc phòng IDEX-2017 đang diễn ra tại Các tiểu vương quốc Ả-Rập thống nhất (UAE), Giám đốc của Tekhmash, ông Sergei Rusakov tuyên bố, xe chiến đấu Armata và Kurganets sẽ được trang bị loại đạn thông minh.

Theo giới thiệu của ông Rusakov, loại đạn thông minh này được trang bị hệ thống định vị và có khả năng điều khiển từ xa. Nó được sử dụng trên tháp pháo điều khiển tự động 57mm Au-220M Baikal, vốn không chỉ xuất hiện trên Armata T-15 và Kurganets mà còn được sử dụng trên xe bọc thép chở quân Bumerang.

Hiện nay, công việc thử nghiệm loại đạn mới đang được Tekhmash thực hiện cùng với cả Pribor, công ty chuyên sản xuất súng và đạn tự động có trụ sở ở Moscow, vị giám đốc này cho biết thêm.

Tăng Armata.
Tăng Armata.

Cùng với tăng cường sức mạnh cho xe chiến đấu Armata, Nga còn khiến phương Tây thực sự bất ngờ khi phát triển loại đạn thông minh khác cho tăng T-14 - loại đạn có thể nổ theo ý muốn của con người, Tổng giám đốc của Uranvagonzvod, ông Oleg Siyenko tiết lộ.

Theo ông này, kết quả thử nghiệm Armata T-14 cho thấy, nó có những chỉ số vượt quá cả yêu cầu từ Bộ Quốc phòng Nga, ngoài ra, Nga còn đang phát triển loại đạn mới cho tháp pháo nòng trơn 125mm của chiến tăng này.

"Chúng tôi đã sản xuất đạn pháo 125mm kích nổ theo chỉ thị từ người điều khiển. Chúng tôi chưa bao giờ làm việc này trước đây. Hiện tại, công ty đang hoàn thành các công đoạn phát triển, sản xuất và thử nghiệm để đưa nó vào sử dụng. Nga còn có ý định xuất khẩu loại đạn này", ông Sienko cho hay.

Được biết, các loại đầu đạn hiện nay đều sử dụng ngòi nổ kích hoạt kiểu va chạm thông thường, với kiểu đạn mới, các pháo thủ của Armata T-14 sẽ điều chỉnh được chính xác thời gian phát nổ nhằm tối đa hóa khả năng phá hủy mục tiêu. Và với cách đánh này, tăng Nga gần như không cho đối thủ cơ hội sống sót.

Không chỉ được trang bị loại đạn công nghệ cao, theo RIA Novosti, siêu xe tăng Armata đã sẵn sàng được công ty Công nghệ Radio – Điện tử (KRET) trang bị hệ thống kiểm soát hỏa lực của trực thăng chiến đấu.

Ông Vladimir Mikheyev, nhân viên cấp cao của KRET cho biết: "Chúng tôi đưa ra một loạt thiết bị điện tử mới từ hệ thống kiểm soát hỏa lực đến các máy định vị, được phát triển dựa theo phiên bản dành cho máy bay trực thăng. Ở KRET, chúng tôi phát triển các hệ thống kiểm soát hỏa lực và nếu các kĩ sư giúp trực thăng điều khiển được súng cối và tên lửa, họ cũng có thể làm điều tương tự trên xe tăng Armata".

Ông Vladimir Mikheyev tiết lộ, một vài xe bọc thép của Nga đã được trang bị các thiết bị cảnh báo đa nhiệm thiết kế bởi KRET: "Người điều khiển xe tăng giờ sẽ nhìn rất giống với một phi công trên trực thăng với những hệ thống cảnh báo đa nhiệm và thiết bị điện tử sử dụng công nghệ phù hợp với nhu cầu của các phương tiện chiến đấu mặt đất", ông Vladimir Mikheyev cho biết.

 

Theo Đất Việt