Chỉ trong vòng 1 thập kỷ qua, số lượng voi tại Myanmar đã giảm 50%, còn vỏn vẹn 2.000-3.000 con. Những đàn voi là nạn nhân của nạn săn trộm ngà voi và hiện tại là da voi. Cơn sốt chữa bệnh bằng da voi lớn đến mức đẩy loài động vật này đứng trước nguy cơ biến mất tại Myanmar.

Myanmar: Loài voi gặp nguy hiểm trước nạn lột da làm thuốc - Ảnh 1.

Da voi hiện là mặt hàng được săn lùng nhiều tại Myanmar.

Trong bối cảnh việc buôn lậu ngà voi bị kiểm soát chặt chẽ, da voi lại trở thành mặt hàng dễ dàng được tuồn đi và tiêu thụ hơn. 1 kg da voi có giá khoảng 55 USD, tương đương 1,2 triệu đồng.

Myanmar: Loài voi gặp nguy hiểm trước nạn lột da làm thuốc - Ảnh 2.

Myanmar đang rộ lên cơn sốt chữa bệnh bằng da voi khiến loài động vật này đang bị đe dọa.

Lượng da voi trong mỗi lần giao dịch tại chợ đen lên tới hàng chục kg. Trong đó, Trung Quốc đang là thị trường tiêu thụ lớn nhất mặt hàng này.

Không chỉ làm thuốc, da voi còn được chế tác thành các sản phẩm mỹ nghệ hay đồ trang sức, với hy mọng mang lại may mắn cho người sử dụng. Người sử dụng các sản phẩm này có được may mắn hay không thì chưa biết nhưng số lượng voi tại Myamar bị suy giảm lại là thực tế đáng báo động.

Tại Myamar, mức phạt hiện nay còn quá nhỏ khi những kẻ săn trộm voi chỉ bị phạt dưới 60 USD. Chính vì vậy, trong tuần này, Chính phủ Myanmar đã cam kết sẽ siết chặt hơn nữa luật săn bắt voi để ngăn chặn tình trạng buôn bán da hay các bộ phận khác của voi.

Theo VTV