Sáng 21/1, trên mạng xã hội xuất hiện một clip dài gần 5 phút về vụ việc được cho là diễn ra tại Hà Nội khi người mua cây cảnh “bắt tận tay, day tận mặt” người bán hàng rong bán cây cảnh dỏm. 

Cụ thể, trong đoạn clip, hai người đàn ông đang tranh cãi gay gắt với một phụ nữ bán cây cảnh trên đoạn đường được cho là tại khu vực Mỹ Đình, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Mở đầu là hình ảnh một nụ cây bị bung ra khỏi chậu cây. Phần gốc của cây này lại bị vàng úa, héo rũ mặc dù phần nụ vẫn rất tươi tốt.  

Trong phần bình luận sau clip, người thanh niên được cho là nhân vật trong câu chuyện cho biết cách đây mấy ngày, khi đi ngang khu vực Mỹ Đình, anh thấy có điểm bán rong cây chưng Tết.

Người bán giới thiệu loại cây này là lan tài lộc với vẻ ngoài trông như cây dứa cảnh nhưng hoa lại như hoa súng, có nụ vươn cao. Thấy đẹp, anh mua 3 chậu để làm quà biếu Tết với giá 300.000 đồng một chậu. 

Theo lời anh, người được biếu cho biết chỉ sau vài ngày cây đã héo rũ. Khi đó, anh mới tìm hiểu thì thấy phần hoa chỉ được cắm hờ vào đất, không hề mọc ra từ cây.

Gặp người bán để hỏi, anh được chị này "chối khéo" là chỉ nhập cây chỗ khác để đi bán, không trực tiếp trồng. Khách hàng tức giận, yêu cầu nhiều người đứng xem vụ việc vào nhổ sạch cây để người bán "không thể lừa người khác nữa".

Ngoài thanh niên này, một khách hàng khác trong clip cũng phản ánh đã bỏ ra 3 triệu đồng để mua 10 cây lan tài tộc như người bán quảng cáo và phát hiện mua phải hàng chưa chất lượng.

Khi bị yêu cầu hoàn tiền, người bán cho biết "ở rất xa, cách đây 30 km" và xin tha để "bán nốt hàng".

Clip lat tay chieu ban cay canh dom dip can Tet hinh anh 1

Hoa của cây có phần gốc đã bị vàng úa trong khi nụ vẫn tươi. Ảnh cắt từ clip.

Bình luận về câu chuyện trong clip, đa phần các ý kiến đều không đồng tình với kiểu bán hàng lừa đảo của người phụ nữ trên. 

“Cây đem đi biếu Tết mà thất đức thế, đầu năm đầu tháng có phải là mất hết lộc của nhà người ta không? Lừa cho người ta bị mắng vốn đúng ngay Tết mà mấy bạn còn nói được 'người ta cũng vì miếng cơm manh áo' thì thôi lên chùa tu đi cho lành”, chị H.Đ bình luận.

“Số tiền có nhỏ đâu, nếu như giá tiền như vậy thì chị này đi lừa nhiều và giá trị lừa cũng lớn lắm đấy. Thử hỏi xem người bị lừa có vui được không? Bị phanh phui như thế còn nhẹ chứ chưa bị đánh cho một trận là may rồi”, tài khoản H.L nêu quan điểm.

Thậm chí, nhiều ý kiến còn cho rằng người mua nên báo cơ quan chức năng nếu gặp trường hợp người bán cây dỏm nói trên.

Ngoài những bình luận cảm thông của dư luận với trường hợp “đen đủi” của anh thanh niên trong clip, nhiều người lại bày tỏ cảm thông với người bán cây cảnh vì mưu sinh mà phải làm ăn lừa dối. Đồng thời, không ít ý kiến cũng tỏ thái độ không đồng tình với việc nhổ hết hoa trong các chậu còn lại của người bán cây cảnh.

Tài khoản có tên N.M.Đ cho biết: “Họ cũng cho lựa chứ có bắt ép người mua đụng vào cây nào là phải lấy cây đấy đâu. Thôi thì coi như bán cây giả cũng như những chỗ bán hoa nhựa đi thì cũng có sao. Cuộc sống mưu sinh giống nhau cả, đâu cần phải phá nhau như thế”.

Thậm chí, có người cho rằng việc nhổ hết cây là hành động "ỷ đông hiếp yếu".  “Cũng hơi quá đáng. Chỉ cần nhổ một chậu để mọi người cảnh giác là được. Họ đã xin lỗi rồi. Vạch mặt được một người thì còn hàng trăm người ngoài kia. Cũng vì miếng cơm manh áo thôi mà”, tài khoản có tên Quỳnh Hoa nêu quan điểm. 

Một số người khác bày tỏ cảm thông với người mua khi “đồng cảnh ngộ” mua phải cây cảnh giả dịp giáp Tết. 

“Năm ngoái, mình mua một cây xương rồng hơn 1 triệu đồng. Hoa xương rồng sặc sỡ chưng ngay ở ngay lối cổng ra vào siêu thị Big C Trần Duy Hưng, về phát hiện cũng bị y như này. Người bán cắm thanh tre vào cành hoa xương rồng đang ra hoa, xong lại cắm vào chậu cát. Thật đúng là lừa đảo”, anh A. cho biết.

Trường hợp của chị Khánh Ly càng hy hữu hơn. Chị cho hay Tết 2016, chị mua cây hoa hải đường và phát hiện hoa được gắn bằng keo. Tiếc của, chị vẫn để cây đến năm nay thì phát hiện cây hải đường lại ra một loại hoa khác.

Gần đây nhất, anh Sơn, nhà tại Thái Hà (Hà Nội) cũng lên mạng xã hội kể câu chuyện mua phải cây cảnh gắn keo. 

"Chiều chủ nhật buồn buồn xách xe dạo mạn Hà Đông, qua cầu Vạn Phúc thấy hải đường đẹp quá mua luôn một cây. 280.000 đồng mà vợ đoán 500.000 đồng, bà ngoại đoán 1 triệu, tự khen bản thân có mắt tinh đời. Sáng nay đọc báo thấy có vụ hoa cảnh gắn keo 502 mà giật hết cả mình. Mất 2 phút ngồi soi thì y chang. Thiệt tình buồn", anh Sơn chia sẻ trên trang cá nhân, kèm hình ảnh cây hải đường 280.000 đồng có hoa bị gắn keo.

 

Theo Zing