Từ một vùng quê nghèo quanh năm chỉ gắn với cây lúa, bắp ngô, đến nay, xã Xuân Quan, Hưng Yên – một vùng đất ven Hà Nội đã 'thay da đổi thịt' nhờ chuyển đổi sang trồng hoa, cây cảnh. Dù "sinh sau đẻ muộn" hơn so với các làng hoa khác ở miền Bắc như Tây Tựu, Nhật Tân, Quảng Bá, Mê Linh..., làng hoa Xuân Quan vẫn có được chỗ đứng vững trên thị trường khi nông dân trong vùng luôn tìm tòi, học hỏi và áp dụng kỹ thuật tiên tiến trong trồng hoa.

Không phải nơi có diện tích đất nông nghiệp lớn, thậm chí còn khá hẹp, ít đất so với nhiều vùng, nhưng người dân Xuân Quan lại biết cách tận dụng từng tấc đất tấc vàng. Với người trồng hoa, họ chú trọng các loại như, hoa hồng cổ, giống hoa mới nhập ngoại, cho giá trị kinh tế cao. Người nông dân không tiêc công tiếc của đi tham khảo mô hình hoa tiên tiến trong và ngoài nước.

Với người trồng cây công trình, người dân đầu tư hệ thống nhà lưới, nhà giàn hiện đại để sản xuất hoa theo mô hình công nghiệp, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Đó là lí do, tại sao về Xuân quan, bất cứ thời điểm nào, dòng xe đến vận chuyển hoa, cây công trình cũng tấp nập.

Trong năm 2019 từ diện tích trồng, kinh doanh Hoa-Cây cảnh-Cây công trình, nhân dân xã Xuân Quan đã thu lợi nhuận đạt 120 đến 150 tỷ đồng/năm. Diện tích trồng hoa, cây công trình thu lợi nhuận bình quan từ 1 tỷ đến 1,5 tỷ đồng/ha.

 Đến Xuân Quan, bạn sẽ thấy rằng, hoa lá không chỉ làm đẹp cho đời mà còn thay da đổi thịt cho cả một làng quê.

Linh Trang