Theo Daily Mail, cá rồng biển màu hồng ngọc (Phyllopteryx dewysea) được xác định là một loài mới vào năm 2015. Các nhà khoa học phân tích trình tự ADN trên 4 mẫu vật khô của loài này trôi dạt vào bờ hoặc mắc lưới ngư dân trong giai đoạn năm 1919-2007.

Trong hai năm 2015 và 2016, thêm hai mẫu vật cá rồng biển màu hồng ngọc trôi dạt vào vùng bờ biển Point Culver, gần quần đảo Recherche ở phía tây Úc. Điều này thúc đẩy các nhà khoa học quyết tâm tìm thấy loài này trong tự nhiên.

lan dau tien ghi hinh ca rong bien mau hong ngoc bi an hinh anh 1

Cá rồng biển màu hồng ngọc lần đầu tiên được công nhận là một loài mới vào năm 2015.

Đoạn video sử dụng camera ghi hình trong điều kiện ánh sáng yếu vì loài cá rồng biển màu hồng ngọc này sống ở độ sâu hơn 50 mét

Nhà sinh vật học Greg Rouse, trưởng nhóm nghiên cứu tại Viện Hải dương học Scripps thuộc Đại học California, Mỹ, xác nhận cảnh quay cá rồng biển màu hồng ngọc dài khoảng 25cm được thực hiện tại vùng nước sâu 55 m thuộc quần đảo Recherche.

lan dau tien ghi hinh ca rong bien mau hong ngoc bi an hinh anh 2

Cá rồng biển màu xanh.

“Mãi cho đến gần đây, chưa ai từng tin rằng có loài cá rồng biển mới tồn tại”, ông Rouse nói. “Phát hiện này có được là nhờ vào những mẫu vật sưu tầm trong bảo tàng”.

Nhóm nghiên cứu miêu tả việc tìm thấy cá rồng biển màu hồng ngọc giống như "mò kim đáy biển". Phải tới lần lặn thứ tư, họ mới phát hiện hai cá thể loài này đang ăn thức ăn và di chuyển nhẹ nhàng quanh khu vực rặng đá mà họ gọi là "khu vườn bọt biển".

lan dau tien ghi hinh ca rong bien mau hong ngoc bi an hinh anh 3

Cá rồng biển sử dụng đuôi để bám vào các tảng đá, tránh bị cuốn đi bởi sóng biển.

Theo National Geographic, đây là loài cá rồng biển (họ hàng với cá ngựathứ ba trên thế giới được tìm thấy. Hai loài cá rồng biển khác có màu xanh lá cây và da cam.

Sắc đỏ đậm của cá rồng biển cho thấy nó sống ở vùng nước sâu hơn hai loài còn lại. Bóng tối bao trùm ở độ sâu như vậy đóng vai trò như một dạng ngụy trang.

"Vùng biển phía tây Úc là khu vực có môi trường sống đa dạng. Mỗi loài tìm thấy ở đây đều xứng đáng được chú ý. Chúng tôi hy vọng môi trường sống của loài cá rồng biển hồng ngọc được bảo vệ càng sớm càng tốt", các nhà nghiên cứu nói.

 

Theo Dân Việt,Dailymail