Chương trình Hào khí ngàn năm - một seris phim hoạt hình nói về lịch sử vừa phát sóng vào 21h55 bắt đầu từ 1/10 trên VTV1 đang thu hút sự quan tâm của các bậc phụ huynh. Bởi lẽ, lâu lắm rồi phim hoạt hình Việt Nam bị lấn át bởi phim ngoại cả ngoài rạp lẫn trên truyền hình. Phim hoạt hình giáo dục lịch sử lại càng ít ỏi.

Tiếp cận lịch sử sinh động

Chính vì thế, thể loại hoạt hình 2D với mỗi tập phim được phát sóng có thời lượng 5 phút gắn với một nhân vật, một sự kiện hay một tích truyện trong lịch sử Việt Nam sẽ khiến giới trẻ, đặc biệt là các em nhỏ dễ tiếp cận hơn.

Chị Huyền (Ao Sen, Hà Đông) cho biết thực trạng việc dạy và học sử trong những năm gần đây làm cho phụ huynh như chị băn khoăn. Nó rất khô khan và thiếu vắng phương pháp giới thiệu hấp dẫn. Chị vọng chương trình sẽ giúp ích cho việc dạy và học Sử. "Việc truyền tải những kiến thức lịch sử bằng phim hoạt hình đúng là một sáng kiến hay, một hướng đi đúng đắn, một cách làm mang tính đột phá", chị Huyền chia sẻ.

Anh Hùng (Quang Trung, Hà Nội) coi đây là "Một chương trình thật ý nghĩa. Đã từ lâu rồi mình không được xem phim hoạt hình của Việt Nam sản xuất. Ngày bé, thỉnh thoảng mình cũng được xem phim của Việt Nam nhưng rất ít, bây giờ thì lại càng hiếm".

PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ chia sẻ: "Hoạt hình về đề tài lịch sử là một cách tiếp cận mới thật sinh động về đề tài vốn rất khô khan này. Tôi đánh giá cao việc chương trình đã sử dụng nguồn tư liệu gốc như Đại Việt sử ký toàn thư, Việt sử thông giám Cương mục… Qua đây học sinh nói riêng và người dân nói chung sẽ hiểu sâu hơn, nhận thức tốt hơn nữa được vai trò của quần chúng nhân dân trong việc sáng tạo lịch sử và đóng của những vĩ nhân, bước đầu lý giải về quan hệ giữa cá nhân với xã hội, nâng cao năng lực phán đoán phân biệt giữa đúng và sai, thiện và ác, xấu và đẹp, từng bước xác lập thái độ tích cực, cầu tiến, hình thành nhân cách và phẩm chất cá nhân lành mạnh".

Trả món nợ chung cho đất nước, cho giới trẻ

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, việc hình thành bộ phim hoạt hình về lịch sử cho giới trẻ là hết sức quan trọng bởi nếu chúng ta chỉ nhìn vào giáo dục học đường không thôi là chưa đủ. Trên thực tế giới trẻ được tiếp nhận được những kiến thức lịch sử thông qua ngôn ngữ xã hội nhiều hơn.

"Có thể một vài số đầu, có thể có một vài va vấp. Ai mà chẳng thế, vạn sự khởi đầu nan, chúng ta đừng ngăn cản họ, hãy động viên họ để có những sản phẩm ngày càng tốt hơn. Bước đầu đã thu hút được bộ phận khán giả, thế là tốt rồi nhưng cần phải tiếp tục theo dõi phản ứng của khán giả trong những số tiếp theo", ông nói.

Hào khí ngàn năm tập 2:  Lạc Long Quân - Huyền tích về sự xuất hiện

Họa sĩ Nguyễn Mạnh Đức, cố vấn bối cảnh trong chương trình chia sẻ nói về truyền thống thông qua ngôn ngữ hoạt hình đòi hỏi phải có sự cảm thụ tốt về nền tảng thẩm mỹ của người Việt để có sự gặp gỡ, giao thoa giữa tinh thần của thời đại và yếu tố truyền thống. Bối cảnh phim hoạt hình lịch sử mà cứ quanh đi quẩn lại chỉ là những trang phục truyền thống, áo nâu, quần thâm rách rưới thì khó thuyết phục người xem. "Những tập trong chương trình Hào khí ngàn năm, chúng tôi đã cố gắng làm sinh động "

PGS.TS. Đoàn Thị Tình - Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam, cố vấn của chương trình cho rằng bà và các cộng sự của mình đang cố gắng làm chương trình Hào khí ngàn năm tốt hơn nữa để trả món nợ chung cho đất nước,cho giới trẻ. "Dân tộc chúng ta có mấy ngàn năm lịch sử, từ khi dựng nước vang vọng tiếng trống đồng cho tới khi phải trải qua bao nhiêu cuộc dựng nước và giữ nước của ông cha ta mà vẫn chưa có tác phẩm nào ngang tầm với lịch sử đó. Đó là món nợ mà chúng tôi hay gọi là món nợ truyền kiếp mà những người làm văn hóa nghệ thuật".

PGS.TS. Đoàn Thị Tình cho rằng việc xây dựng hình tượng nhân vật lịch sử trên sân khấu, trên phim ảnh cũng đã đi vào lòng người dễ hiểu dễ tiếp cận thì việc dạy lịch sử qua phim hoạt hình là sự xúc tích nhất có thể để truyền tới thế hệ trẻ biết về lịch sử.

P.V